Tìm kiếm
Close this search box.
ADAM-MUZIC-LOGO-2020-1
Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

"1001" cách học nhạc bằng smartphone

"1001" cách học nhạc bằng smartphone

Ai trong chúng ta cũng đang có một chiếc smartphone, nhưng không phải ai cũng dùng hết công dụng thật sự của nó. Do đó, hãy cùng ADAM Muzic khám phá những chức năng khác của chiếc smartphone mình đang dùng nhé!

(Còn đây là phần mình nói nhảm về lịch sử và ứng dụng của smartphone, nếu thấy dài quá, bạn có thể kéo nhanh xuống dưới để xem phần ứng dụng trong âm nhạc nhé.)

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Smartphone là gì?

Câu hỏi này có vẻ hơi ngớ ngẩn nhưng mình cá là không ít người cũng thắc mắc đấy.

Khi mới ra đời, smartphone là một chiếc điện thoại nghe gọi, nhắn tin và có thêm vài chức năng “thông minh” hơn như có thể truy cập vào internet, kiểm tra mail…. Cơ bản là thế.

http://www.webdesignerdepot.com/2009/05/the-evolution-of-cell-phone-design-between-1983-2009/

Thật ra ban đầu cũng không nhiều người quan tâm mấy vì khi đó mạng GPRS còn quá yếu chứ chưa được như 3G, 4G thậm chí 5G như ngày nay. Cấu hình máy cũng quá yếu so với máy tính, chưa thể chạy đa nhiệm, bộ nhớ quá ít, tốc độ xử lý kém, đồ họa kém. Còn việc kiểm tra email thì chỉ phù hợp với dân văn phòng mà phần lớn dân văn phòng lại có laptop/PC riêng.

Còn smart phone ngày nay?

Đó là một cuộc cách mạng công nghệ, smartphone ngày nay thật sự là một cái máy tính với cấu hình khá tốt để có thể làm những công việc phổ biến hàng ngày. Chỉ trừ những công việc phức tạp cần cấu hình siêu khủng như dựng phim, soạn nhạc chuyên nghiệp mà thôi. Hãy cùng điểm qua những gì smartphone có thể làm được nhé!

Smart-phone
  • Trong phạm vi bài viết này, mình sẽ lấy ví dụ các ứng dụng trên nền tảng iOS, vì đây là nền tảng ổn định và có nhiều ứng dụng mạnh mẽ, ít bị các lỗi kĩ thuật trong quá trình sử dụng, cấu hình phần cứng cũng như các linh kiện như micro, loa… đều đáp ứng tốt. Các bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm các ứng dụng tương tự trên các nền tảng khác như Android và Windows. Vì thực tế, hãng viết phần mềm nào cũng muốn chiếm nhiều thị trường hơn. Do đó, họ đều viết cho nhiều nền tảng khác nhau nên các bạn hoàn toàn yên tâm là chiếc điện thoại của mình dù không phải iphone thì vẫn là smartphone nhé!

Nghe/gọi

Đương nhiên là thế, nhưng giờ đây chuẩn âm thanh đã tốt hơn rất nhiều, các smartphone có cả cơ chế lọc tiếng ồn, giả lập tiếng ồn môi trường, thu âm cuộc hội thoại, chặn một số điện thoại nào đó, đổi giọng nói của bạn thành giọng người khác trước khi bắt máy…

Đây là ứng dụng Voypi – Call Background Sounds, giúp bạn giả lập tiếng ồn, biết đâu khi nào đó lại cần. Ví dụ trốn vợ đi nhậu nhưng vẫn muốn vợ tin rằng mình đang đi bơi. 

http://www.getjar.com/categories/tool-apps/VoypiFreecallsandSMS-698628, [September 6, 2016]

Ứng dụng Call Voice Changer này giúp bạn giả giọng một người khác, thậm chí là một…con khác.

https://itunes.apple.com/us/app/call-voice-changer-intcall/id535048805?mt=8

Quay phim/chụp ảnh

Đương nhiên với tình trạng selfie như vũ bão hiện nay thì ai cũng quá rõ về 2 chức năng thần thánh này. Nó hoàn toàn có thể biến vịt thành thiên nga và thiên nga…thành vịt. Không thể không nhắc đến ứng dụng làm điên đảo các fan sống ảo: Camera 360.

http://giadinhsangtao.com/cac-buoc-chinh-sua-anh-trong-my-album-cua-camera-360/

Tính toán

Bạn không cần phải mua cái máy tính casio chuyên nghiệp vì nghĩ rằng nó chuyên để tính toán. Trên thực tế chiếc điện thoại của bạn đủ sức tính các phép tính đó và có sẵn các ứng dụng tính toán được thiết kế y chang như các chức năng trên máy tính casio chuyên nghiệp rồi. Nếu cần chuyên nghiệp hơn nữa, bạn có thể dùng đến ứng dụng Calc Pro – The Top Mobile Calculator! với giá chỉ 7.99$.

http://www.panoramicsoft.com/products/calc-pro/

Vẽ vời

Bạn thích vẽ? Ok, có hàng ngàn ứng dụng cho bạn vẽ đến cuối đời với rất nhiều thể loại, vẽ chì, tô màu, vẽ 3d, vẽ thiết kế, vẽ rồng, vẽ rắn, vẽ chân dung, vẽ thư pháp….như Adobe Sketch, ProCreate

http://blogs.adobe.com/photoshop/2014/10/updates-to-the-photoshop-and-lightroom-family-of-products.html

Đuổi muỗi

Bạn đừng tưởng đùa nhé, chiếc loa trên điện thoại tuy hơi nhỏ nhưng cũng có thể phát được âm thanh lên đến tần số mà muỗi nghe phải chạy mất dép. Có điều, do loa nhỏ nên âm lượng của của nó cũng nhỏ do đó, đôi khi bạn sẽ bị mấy con muỗi trẻ trâu hung tợn đớp chút đỉnh. Ít nhất cũng dùng được trong trường hợp nhà hết nhang muỗi hoặc đi cắm trại ở những vùng “nuôi muỗi”.

https://itunes.apple.com/us/app/anti-mosquito-sonic-repeller/id385921289?mt=8

Học hành các kiểu

Bạn có thể kiếm được hàng nghìn tài liệu, video được được viết dưới dạng ứng dụng cho phép bạn học từ nấu ăn, chế tác đồ thủ công, làm giàu, kể cả 36 kế của Tôn Tử cũng có tuốt.

http://foodtownny.com/uncategorized/best-cooking-apps-part-i

Xem ti vi/phim truyện

Cái này là cả kho từ phim xưa như trái đất đến phim 1000 năm sau đều có, những ứng dụng ti vi này đôi khi “bắt” được luôn cả các đài mà bạn không bao giờ muốn coi.

Games, games, games

Với các thánh game thì món này miễn bàn, với đống games trong kho ứng dụng của android, appstore thì bạn có chơi đến rụng răng cũng chưa hết nhé.

www.fptshop.com.vn

ĐÂY LÀ PHẦN CHÍNH

“1001” cách học nhạc bằng smartphone

Bạn có thể “làm ra bài nhạc” của riêng mình.

Rất nhiều ứng dụng có thể giúp bạn làm ra một bài nhạc hoàn thiện với trống, bass, piano, guitar, kèn và hàng trăm nhạc cụ khác. Bạn có thể gặp khó khăn đôi chút khi bắt đầu bởi đây là công việc cần tính chuyên môn cao. Tuy nhiên, một khi đã làm quen và hiểu về các nguyên tắc hoạt động, bạn sẽ cực kì phấn khích đấy.

Ứng dụng khá quen thuộc mà ai sử dụng iphone, ipad cũng từng 1 lần nhìn thấy – Garage band (4.99$), đây là ứng dụng do hãng Apple viết, tuy không quá chuyên nghiệp nhưng nhờ đó lại đạt được sự đơn giản cần thiết để ai cũng có thể sử dụng được.

http://apcmag.com/apps-gear-and-ing-creativity.htm/

Nano studio là một ứng dụng tương tự, với giá 6.99$, cũng là một sự lựa chọn khá tốt.

http://nanostudio-mac.en.softonic.com/mac

Muốn chuyên nghiệp hơn, bạn có thể dùng các phần mềm như Cubase IC Pro (16.99$)- một phiên bản mini của phần mềm làm nhạc nổi tiếng Cubase do hãng Steinberg sản xuất hoặc Music studio (14.99$), một sản phẩn của Alexander Gross.

http://www.mobogenie.com/download-cubase-ic-pro-615865.html

Bạn có thể soạn nhạc như một nhạc sĩ.

Nếu bạn biết nhạc lý, thích viết lại những giai điệu của mình bằng nốt nhạc, iWriteMusic có lẽ là một lựa chọn tuyệt vời nhất với giá chỉ 5.99$

https://itunes.apple.com/fr/app/iwritemusic-free-for-ipad/id490925777?l=en&mt=8

Bạn có thể xem và nghe các bản nhạc của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng như Chopin, Mozart, Beethoven…

Bạn có thể sử dụng ứng dụng Syncescore để xem các văn bản nhạc của các tác phẩm cổ điển nổi tiếng hoặc nghe các bản nhạc ở chất lượng cao trong khi có thể ung dung ngồi đọc tiểu sử của nhạc sĩ và tác phẩm đó với ứng dụng Best classics.

https://itunes.apple.com/us/app/syncscore-classical-music/id561892747?mt=8

Bạn có thể tập luyện cho tai thính hơn

Bạn cảm thấy tự ti về khả năng nghe và cảm âm của mình và cho rằng mình không có năng khiếu? Thật ra hơn 95% những người giỏi nghệ thuật là do được đào tạo từ nhỏ, đúng phương pháp. Nếu bạn dành mỗi ngày 15 phút để tập luyện cho tai mình nhận biết cao độ chính xác hơn, một ngày không xa, bạn sẽ lấy lại ngay sự tự tin của mình đấy. Ứng dụng Ear trainer sau đây có thể giúp ích cho bạn:

http://blog.musicteachershelper.com/increase-summer-fun-and-finances/

Bạn cũng có thể hát karaoke với điện thoại của mình

Bạn hoàn toàn có thể tung hoành với giọng hát át tiếng bom của mình qua các phần mềm karaoke, ứng cử viên sáng giá trong hạng mục này là ứng dụng Sing! Karaoke by Smule hoàn toàn miễn phí. Bạn cũng có thể tìm các ứng dụng Karaoke do các lập trình viên Việt Nam viết để có được các ca khúc Việt Nam hot nhất hiện nay.

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.smule.singandroid

Bạn lại có thể thay đổi giọng mình thành một giọng khác như robot, chipmunk chẳng hạn.

Bạn có thể trải nghiệm với ứng dụng Voice changer Plus khá thú vị với rất nhiều loại tiếng khác nhau.

https://itunes.apple.com/us/app/voice-changer-plus/id339440515?mt=8

Bạn có thể tập luyện hơi thở nếu thấy yếu hơi khi hát.

Ứng dụng Voice Tutor (6.99$) khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo các hướng dẫn là đã có sẵn một “người thầy” 24/7 hướng dẫn cho các bạn cách lấy hơi.

http://iosicongallery.com/2011/voice-tutor

Có rất nhiều phần mềm tương tự, nhưng nếu bạn cần hơn thế nữa, bạn có thể tìm đến một phần mềm mà theo mình đánh giá là rất xuất sắc Erol Singer’s Studio – Voice Lessons (14.99$). Cái giá này khá chát nhưng là một sự đầu tư hợp lý với những gì nó sẽ mang lại cho bạn.

https://itunes.apple.com/us/app/erol-singers-studio-voice/id502780186?mt=8

Bạn muốn học lý thuyết âm nhạc

Ứng dụng Music Theory Pro sẽ giúp bạn học được các lý thuyết âm nhạc từ cơ bản đến trung cao cấp chỉ với 3.99$.

Bạn muốn biết các loại nhạc cụ trên thế giới và chơi thử?

Chơi một nhạc cụ nào đó trên iphone có lẽ là điều không quá mới mẻ, chắc hẳn ai trong chúng ta – những người yêu thích nhạc cũng từng download các trò chơi như piano, guitar, trống trên iphon. Tuy nhiên, ngoài các nhạc cụ thường thấy như trên, bạn còn có hàng chục lựa chọn khác, từ kèn harmonica, trống kaito cho đến những nhạc cụ dân tộc thú vị khác như Shehnai, Tabla. Các bạn hãy cùng trải nghiệm nhé!

https://itunes.apple.com/us/app/cajonazo/id503206777?mt=8

TaikoDrumsFreeCongasCajonazoDjembeZampoñaXylophoneShehnaiTablaHarmoniumHarmonicaTurkish BaglamaSitar….

Tất nhiên nếu nói rằng chỉ với cái iphone mà bạn có thể học được cách chơi một nhạc cụ thì điều này không đúng, nhưng ít nhất việc trải nghiệm với nhiều nhạc cụ dần dần sẽ giúp bạn học được qua việc nhận biết các âm thanh nhạc cụ, hình dáng, xuất xứ của nhạc cụ và đôi khi cả thao tác chơi nữa. Quá thú vị đúng không? Đây cũng là một cách giáo dục tốt về âm nhạc cho trẻ em mà nhiều nước phát triển vẫn khuyến khích.

Bạn muốn biết lịch sử âm nhạc?

Bạn từng nghĩ rằng việc học lịch sử âm nhạc quá nhàm chán và phức tạp và không cần thiết? Thật ra lịch sử âm nhạc rất thú vị, ngoài việc biết về tiểu sử tác giả, từng giai đoạn phát triển, nó còn cho bạn biết nhiều thông tin hơn về những kĩ thuật chơi, phong cách hòa âm, sự hình thành các phong cách âm nhạc theo từng giai đoạn. Với các ứng dụng trên điện thoại thông minh ngày nay, bạn có nhiều cách học khác nhau: bạn có thể học lịch sử với các ứng dụng giả lập Flash Card, các ứng dụng câu hỏi đố vui Muzic QuizMusic History Review …..

https://itunes.apple.com/gb/app/music-quiz-name-that-tune-!/id787239702?mt=8

Bạn muốn đọc nốt nhạc, xướng âm như nghệ sĩ thật sự?

Đây là những ứng dụng sẽ giúp bạn tự huấn luyện khả năng đọc nốt nhạc của mình: Notes! – Learn To Read MusicFlashnote DerbyNote trainer – Sight read music

http://www.appsgalery.com/apps/blue-note—learn-to-read-music-notes—flash-cards-827523

Music Reading Essentials lại có thể giúp bạn học được cách đọc nốt, các kí hiệu âm nhạc qua các thẻ Flashcard đầy màu sắc.

Bạn muốn học kí âm viết nốt nhạc?

Learn to write Music– đây là một trong những ứng dụng có thể giúp bạn tập cách viết nhạc thật chính xác, đặc biệt là cái giá “Không thể rẻ hơn”.

https://www.appannie.com/apps/ios/app/497386266/

Nếu bạn viết nốt nhạc nhưng quá xấu?

Đừng lo nhé, đã có ứng dụng NotateMe sẵn sàng giúp bạn chuyển ngay văn bản viết tay thành một văn bản tuyệt đẹp. Tuy nhiên, với giá 39.99$ thì bạn cần suy nghĩ vì kẽ ứng dụng này phù hợp với những nhạc sĩ thường xuyên cần viết nốt nhạc thôi. 🙂

http://www.neuratron.com/notateme.html

Bạn muốn tập hát bè?

Sing Harmonies hòan toàn có thể giúp bạn, bạn có thể lựa chọn mở hoặc tắt bất kì phần bè nào để có thể nghe và tập luyện theo, với hàng trăm ca khúc nổi tiếng, đây là một ứng dụng không thể bỏ qua đối với các bạn yêu ca hát.

https://itunes.apple.com/us/app/sing-harmonies/id378913608?mt=8

Nếu bạn thích cảm giác học hát theo phong cách cổ điển hơn, bạn có thể thử qua ứng dụng How to sing Harmony.

https://itunes.apple.com/us/app/how-to-sing-harmony/id949448661?mt=8

Bạn muốn điều khiển phần mềm thu âm từ xa?

Nếu bạn đang dùng các phần mềm thu âm trên máy tính như Cubase, Protools…mà chỉ có một mình, phải chạy ra chạy vào giữa phòng thu âm và bàn điều khiển thì với chiếc smartphone, bạn đã có thể điều khiển các phần mềm này với các thao tác đơn giản trên ứng dụng điện thoại như record, play…. Với Cubase, bạn chỉ cần tải ứng dụng Cubase IC (Bạn cần cài đặt thêm phần mềm mở rộng Steinberg SKI Remote hỗ trợ kết nối trên máy tính với smartphone). Còn với Protools, bạn chỉ cần ứng dụng ProRemote Light Edition.

Bạn muốn đo dây đàn mà lại vừa mất cái máy đo dây?

Ứng dụng này thì bạn tha hồ lựa chọn vì phần lớn đều miễn phí và có thể đo được cho nhiều nhạc cụ khác nhau như: guitar, bass, ukulele, violin…. Bạn có thể thử tải về các ứng dụng sau: Chromatic Guitar TunerC Tuner Lite, n-Track TunerTuner Lite….

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.gismart.guitar.tuner

Bạn cần người đếm nhịp cho bạn khi chơi đàn nhưng không ai muốn nghe bạn đàn?

Đã có máy đếm nhịp “thần kì”. Nếu như trước đây, nghệ sĩ phải tốn thêm vài trăm nghìn thậm chí cả triệu đồng để mua cho mình chiếc máy đếm nhịp thì giờ đây, các bạn đã hoàn toàn có thể thay thế điều đó bằng những ứng dụng giả lập máy đếm nhịp cực kì tuyệt vời, bạn có thể chọn theo sở thích của mình, vintage hay modern, ngoài việc đếm nhịp, các ứng dụng đôi khi còn cho bạn biết thêm các thuật ngữ, thay đổi các kiểu đếm nhịp từ đơn giản đến phức tạp… “Thật tuyệt vời, thật không thể tin được!”

Đây là vài ứng dụng cụ thể nhé: Prometronome, MetronomeEpic MetronomeReal MetronomeMetronome ∞….

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.eumlab.android.prometronome&hl=vi

Bạn muốn tạo ra một âm thanh riêng của mình?

Để tạo ra một âm thanh “không giống ai” bạn cần phải có một cây đàn synthesizer với giá thành trung bình từ vài trăm đến vài nghìn đô. Với chiếc smartphone cực kì thông minh bạn đang cầm trên tay, bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó, tất nhiên với một cách đơn giản hơn nhiều. Bạn cũng đừng so sánh chất lượng âm thanh của nó với những cây đàn nghìn đô nhé vì đây là những ứng dụng “Vui để học, học từ từ rồi sẽ vui!” mà.

Ứng dụng: Modular synthersizerSSSYNTHSYnC SYnThe

https://www.appannie.com/apps/ios/app/442924245

Viết đến đây, tay đã mỏi, mắt đã mờ, thú thật là tiêu đề “1001” cách học nhạc trên smartphone chủ yếu để câu like =)), mình mà viết hết….chắc chớt. Thôi thì còn rất rất nhiều ứng dụng thú vị khác không chỉ liên quan đến âm nhạc mà đến mọi thứ trong cuộc sống, quan trọng là bạn phải nghĩ đến nó và từ khóa để tìm ra nó.

Hãy thử tưởng tượng trước khi đi ngủ, bạn muốn nghe một bản nhạc thật thư giãn, hãy search “night music” hoặc “relax music for night for smartphone” hoặc “for iphone” hoặc “for android”.

Bạn bước ra đường và cảm thấy mình mặc đồ chưa hợp mùa, hợp thời, hợp tuổi hay thậm chí chưa hợp giới tính. Hãy search man fashion, autumn fashion, vintage fashion… sẽ có cả đống mẫu thiết kế để bạn có thể tham khảo.

Nếu như bạn muốn đi chuyên sâu hơn không chỉ sử dụng smartphone để học nhạc, thì dưới đây cũng là 1 số trang web giúp bạn học nhạc và 1 ngày nào đó bạn có thể làm ra những bài nhạc độc quyền đấy:

Loopmaster

WA Production 

Với những kiến thức trên, ADAM Muzic hy vọng bạn sẽ tận dụng hết chức năng smartphone của mình, đừng để nó tồn tại trên đời như một cái stupid phone. Chúc bạn một ngày mới nhiều niềm vui nhé!

Nguồn ảnh:

WebdesignerDepot Staff, The Evolution of Cell Phone Design Between 1983-2009, [ May 22, 2009 ], http://www.webdesignerdepot.com/2009/05/the-evolution-of-cell-phone-design-between-1983-2009/, [ Sep 6, 2016 ]

http://www.getjar.com/categories/tool-apps/VoypiFreecallsandSMS-698628, [September 6, 2016]

TeleStar LTD, Call Voice Changer – IntCall – Make Funnu Phone Calls, https://itunes.apple.com/us/app/call-voice-changer-intcall/id535048805?mt=8, [Sep 9, 2016]

kientaonha, Các bước chỉnh sửa ảnh trong My album của Camera 360, http://giadinhsangtao.com/cac-buoc-chinh-sua-anh-trong-my-album-cua-camera-360/, [Sep 6, 2016 ]

Panoramic Software Inc., Calc Pro, http://www.panoramicsoft.com/products/calc-pro/, [Sep 6, 2016 ]

Pam Clark, 35 Reasons You Can’t Live Without Today’s Updates to the Photoshop and Lightroom Family of Products, [October 6, 2014], http://blogs.adobe.com/photoshop/2014/10/updates-to-the-photoshop-and-lightroom-family-of-products.html, [September 6, 2016]

Pico Brothers, Anti Mosquito – Sonic Repeller, https://itunes.apple.com/us/app/anti-mosquito-sonic-repeller/id385921289?mt=8. [September 6, 2016 ]

Foodtown, Best Cooking Apps – Part I, [April 14, 2015], http://foodtownny.com/uncategorized/best-cooking-apps-part-i, [September 6, 2016]

www.fptshop.com.vn, [September 6, 2016]

Joel Burgess,  Apps, gear and gadgets for inspiring creativit,  [April 20, 2016], http://apcmag.com/apps-gear-and-ing-creativity.htm/, [September 6, 2016]

Nick Mead, Turn Your Mac into The Music Studio, http://nanostudio-mac.en.softonic.com/mac, [September 6, 2016]

Mobogenie, Cubase iC pro, http://www.mobogenie.com/download-cubase-ic-pro-615865.html, [September 6, 2016]

iWriteMusic Project, iWriteMusic Free for iPad, https://itunes.apple.com/fr/app/iwritemusic-free-for-ipad/id490925777?l=en&mt=8, [September 9, 2016]

https://itunes.apple.com/us/app/syncscore-classical-music/id561892747?mt=8, [September 6, 2016]

Leila Viss, Increase Summer Fun and Finaces, [May 15, 2012], http://blog.musicteachershelper.com/increase-summer-fun-and-finances/, [September 6, 2016]

Arf Software Inc., Voice Changer Plus, https://itunes.apple.com/us/app/voice-changer-plus/id339440515?mt=8, [September 6, 2016]

http://iosicongallery.com/2011/voice-tutor, [September 6, 2016]

Erol Studios, Erol Singer’s Stuido – Voice lesson, https://itunes.apple.com/us/app/erol-singers-studio-voice/id502780186?mt=8, [September 6, 2016]

Choirguy, Music Theory Pro, [May 8, 2013], https://techinmusiced.wordpress.com/2013/05/08/music-theory-pro/, [September 6, 2016]

Javier Requena, Cajonazo, https://itunes.apple.com/us/app/cajonazo/id503206777?mt=8, [September 6, 2016]

Mangoo Game, Music Quiz – Name that tune !, https://itunes.apple.com/gb/app/music-quiz-name-that-tune-!/id787239702?mt=8, [September 6, 2016]

http://www.appsgalery.com/apps/blue-note—learn-to-read-music-notes—flash-cards-827523, [September 6, 2016]

https://www.appannie.com/apps/ios/app/497386266/, [September 6, 2016]

http://www.neuratron.com/notateme.html, [September 6, 2016]

Zanna Discs, Sing Harmonies, https://itunes.apple.com/us/app/sing-harmonies/id378913608?mt=8, [September 6, 2016]

Zach Burnham, How to Sing Harmony, https://itunes.apple.com/us/app/how-to-sing-harmony/id949448661?mt=8, [September 6, 2016]

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.gismart.guitar.tuner, [September 6, 2016]

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.eumlab.android.prometronome&hl=vi, [September 6, 2016]

https://www.appannie.com/apps/ios/app/442924245/, [September 6, 2016]

CÁC KHÓA HỌC NỔI BẬT CỦA ADAM MUZIC

KHÓA HỌC HÁT HAY NHƯ THẦN TƯỢNG

KHÓA HỌC NHẠC ONLINE

Quickom Call Center