Trang chủ / Các loại nhạc cụ / Nhã Nhạc Cung Đình Huế
Đội Nhã nhạc những năm 90 (www.tintuc.hues.vn)

Nhã Nhạc Cung Đình Huế

NHÃ NHẠC CUNG ĐÌNH HUẾ

Hôm nay ADAM Muzic sẽ giới thiệu tới các bạn một loại hình nghệ thuật truyền thống vĩ đại của người  Việt Nam đã và đang khiến thế giới ngưỡng mộ.

Vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 07/11/2003, non nước Thần Kinh đón nhận một vinh quang lớn, đó là NHÃ NHẠC CUNG ĐÌNH HUẾ  được UNESCO công nhận là kiệt tác phi vật thể truyền khẩu của nhân loại. Trong suốt hơn một thập kỷ, Nhã nhạc cung đình Huế nắm giữ vai trò là quốc nhạc, nhằm tăng thêm sự trang trọng, quyền quý cho các tế, lễ trong cung đình.  Chính vì vậy các triều đại phong kiến ngày xưa rất chú trọng việc phát triển loại hình âm nhạc này nhằm khẳng định vị thế của một vương triều trường tồn, lớn mạnh.

Khác với âm nhạc trong dân gian, Nhã nhạc cung đình Huế là một loại hình âm nhạc bác học mang tính chính thống. Nhã nhạc cung đình Huế có quy mô tổ chức và biểu diễn rất lớn với những quy định về nội dung, cách diễn xướng, trang phục,… vô cùng chặt chẽ. Chính vì những lý do đó mà khái niệm về Nhã nhạc không chỉ có riêng ở VIệt Nam mà còn xuất hiện ở triều đình Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Nhật Bản,…

Fesival Huế 2004 (www.thegioidisan.vn)

Lịch sử hình thành và phát triển

Theo cách gọi của chế độ phong kiến ngày xưa, Nhã nhạc là âm nhạc  của sự tao nhã, đối lập với Tục nhạc (âm nhạc trong dân gian). Nhã nhạc được hình thành vào thời Lý (1010-1025) nhưng phải đến thời Lê (1427-1788) mới phát triển thực sự với những quy củ rỏ ràng, bài bản. Lúc này, Nhã nhạc được đặt ra với 8 loại nhạc:  Giao nhạc, Miếu nhạc, Nhũ tự nhạc, Cứu nhật nguyệt lai trùng nhạc, Đại triều nhạc, Thường triều nhạc, đại yến nhạc, Cung trung nhạc. Mỗi một loại biểu diễn trong những dịp tế lễ khác nhau và những đối tượng được xem khác nhau. Tuy phong phú, rực rỡ là thế nhưng càng tới cuối triều Lê vì điều kiện kinh tế, chính trị không cho phép nên Nhã nhạc bắt đầu suy thoái Đây là giai đoạn mà các vua triều Lê không nắm trong tay thực quyền, chỉ