Menu
Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 5: Tư Duy như người Nhạc Sĩ (Thinking like a Composer) - phần 1

Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 5: Tư Duy như người Nhạc Sĩ (Thinking like a Composer) – phần 1

Rồi ngày này cũng đến, cùng ADAM Muzic tư duy như người Nhạc Sĩ.

Nhưng trước hết hãy đảm bảo là các bạn đã nắm rõ các kiến thức của 3 bài trước. Nếu bạn nào chưa biết có thể tìm lại trong phần Lý Thuyết Âm Nhạc tại website của ADAM Muzic. hoặc kéo xuống dưới cuối bài mình sẽ để bên dưới cho các bạn dễ tìm hơn. Còn bạn nào đã đọc và hiểu thì xin mời tiếp tục…

Như các bạn đã biết trong bất kỳ ca khúc nào cũng đều có một nhịp đập đều liên tục và không có ngoại lệ, nhịp có thể thay đổi nhưng không thể không có. Nó là linh hồn của ca khúc…. Nghe thử đi các bạn. Ca khúc dưới đây mình sẽ mở kèm với tiếng gõ cho các bạn dễ nhận biết.

Nhưng thực tế, sẽ ko có nhịp gõ trong các ca khúc đó nhé. Những người biểu diễn, nghệ sĩ sẽ phải tự cảm nhận chính xác nhịp thôi….

Tốc độ của nhịp sẽ được đo và quyết định bởi Nhịp Độ (Tempo). Dưới đây là một số tempo cho các bạn nghe. Có thực mới vực được đạo…

Sau khi đã cảm nhận được nhịp và biết chính xác được nhịp chúng ta bắt đầu phân chia đống nhịp của cả bài theo khuôn nhạc và biết được chính xác mỗi nhịp sẽ được tác giả ghi xuống giấy bằng nốt gì với Số Chỉ Nhịp.

Có nhiều loại, cách chia nhịp khác nhau nhưng ở bài này mình sẽ ví dụ bằng nhịp 4/4 nhé.

Cuối cùng bắt đầu sáng tác một ca khúc. Hãy tưởng tượng bạn là người nhạc sĩ đang sáng tác một ca khúc mới. Ca khúc dành cho những người đang ngồi đọc bài viết này.

BƯỚC 1: Chọn Nhịp (Beat)

BƯỚC 1: Chọn Nhịp (Beat)

Thật ra là Nhịp (Beat) luôn luôn có nên mình không có quyền lựa chọn. Nếu bạn sáng tác, hay biểu diễn bất kỳ ca khúc nào mà không có Nhịp thì sẽ không được giống Âm Nhạc cho lắm. Có bạn nào nghe ai đó hát Karaoke mà không có Nhịp chưa?

Ở đây mình dùng mũi tên để thể hiện Nhịp cho các bạn nhìn nhé.

Bước 2: Chọn Nhịp Độ (Tempo)

Bước 2: Chọn Nhịp Độ (Tempo)

Chọn tốc độ nhịp quyết định phần nào cảm xúc của ca khúc bạn sắp sáng tác. Thường thì Nhanh sẽ VuiChậm sẽ Buồn hơn. Mình sẽ chọn Tempo là 80 nha.

Bước 3: Chọn Khóa Nhạc

Bước 3: Chọn Khóa Nhạc

Ở đây mình chọn khóa Sol vì đa số các nhạc cụ sử dụng khóa Sol. 

Bước 4: Chọn số chỉ nhịp (Time Signature)

Bước 4: Chọn số chỉ nhịp (Time Signature)

Ở ví dụ này mình sẽ chọn nhịp 4/4. Đồng nghĩa với mỗi nhịp sẽ tương ứng với một nốt đen(Eight notes) và mỗi Ô Nhịp có 4 nhịp.

 

Vậy là bạn đã có cái nhìn rộng hơn về các khái niệm mình đã học rồi phải không? Cùng đến với phần 2 nào.

 

Biên soạn: Trần Khắc Thái Sơn

Biên tập: Trần Khắc Thái Sơn

Phát hành và sở hữu bản quyền: ADAM Muzic

Nguồn:

1 https://www.sessiontown.com/en/courses/easy-music-theory/staff-notes-clefs [21/5/2019]

2 http://gese.ciceros.co/staff-linesmusic/[21/5/2019]

3 https://hellomusictheory.com/learn/complete-guide-to-musicalclefs/[21/5/2019]

4 http://www.learntoplaymusic.com/blog/musiclessons/ukulele/beginner-ukulele/free-beginner-ukulele-introduction/[21/5/2019]

Nhạc-Lý-Cơ-Bản-–-Bài-4_-Cao-độ-pitch-khóa-sol-treble-clef-và-nốt-nhạc-trên-khuôn-nhạc-note-on-the-stave
Lý thuyết âm nhạc

Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 4: Cao độ (pitch), khóa sol (treble clef) và nốt nhạc trên khuôn nhạc (note on the stave)

Sự đa dạng của âm nhạc dùng để truyền tải cảm xúc thông qua những ca khúc khi không có từ ngữ nào diễn tả được hoặc khi người ta ngại phải nói ra, khi đó âm nhạc là công cụ duy nhất. Mời các bạn đến với sự đa dạng tiếp theo giúp các bạn có thể tiếp cận với âm nhạc dễ dàng và nhanh chóng hơn. CAO ĐỘ.

Read More »

Chia sẻ bài viết

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Call Now ButtonGọi ngay
X