Head voice – Tìm hiểu sâu về giọng óc

Head voice – Tìm hiểu sâu về giọng óc

Nhắc lại khái niệm Head voice:

  • Về tính chất âm thanh:

Giọng óc có tính chất âm thanh cao, chói, sáng, có độ linh hoạt, rõ ràng, mỏng hơn so với giọng ngực, nhưng dày hơn so với giọng gió – falsetto.  

  • Về cảm nhận trong cơ thể

Nhiều người hát có cảm nhận rung động bên trong đầu khi hát giọng óc – headvoice. Khi thực hiện giọng này, họ thường hướng phương truyền hơi và âm thanh lên cao vào phía đỉnh đầu. Có một số người còn có rung động ở phần phía trước trán.

Cảm nhận trong thân thể chỉ có người hát mới thấy được, không có quy định nào cho tất cả mọi người, người ta chỉ ghi chép là những cảm nhận giống nhau ở nhiều người mà thôi.

Nhưng khoa học sẽ cụ thể hóa vấn đề này. Các bạn cùng xem phần c nha!

  • Về khoa học

 Các bạn có thể tham khảo bài viết đầy đủ ở các link bên dưới. Các bài viết này giải thích rõ rang về cơ chế của giọng ngực (chest voice), giọng óc (head voice) và giọng gió (falsetto)

Adjustment of Glottal Confgurations in Singing – tác giả Christian T. Herbst and Jan G. Švec – http://vocped.ianhowell.net/wp-content/uploads/JOS-070-3-2014-301.pdf

What are Head and Chest voice – tác giả Andy Follin – https://www.vocalskills.co.uk/What-is-head-chest-voice.html

Theo dõi và đo đạc qua nhiều nghiên cứu, cụ thể là hai bài kể trên chúng ta có thể tóm tắt lại như sau:

  • Head voice là loại giọng có âm sắc đanh, chói, sắc, cao và khá rõ được tạo ra bằng cách kích hoạt cơ nhẫn giáp CT, đồng thời một phần ức chế hoạt động của cơ giáp phiễu TA. (Để đọc là bài tìm hiểu sâu về các cơ nội tại thanh quản, các bạn hãy bấm vào đây)
  • Các sụn tác động một lực kéo hai dây thanh lại gần nhau không nhiều bằng chest voice
  • Cơ thanh âm của chúng ta lúc này được kéo dài, dát mỏng và căng ra bởi cơ nhẫn giáp CT. Khác với chest voice, ở giọng óc- head voice, phần thân của dây thanh hầu như không rung động, mà phần mép của dây thanh lại rung động mạnh.

Cơ CT được kích hoạt mạnh để kéo dài và dát mỏng dây thanh cho nốt cao bằng giọng óc – headvoice.

Nguồn ảnh: VoiceScienceWorks.org

Ở chest voice, phần thân của cơ thanh quản tham gia rung động mạnh. Còn ở headvoice, phần màng-mép của cơ thanh quản thanh gia phần lớn vào rung động, phần thân cơ bị kéo mỏng ra và hầu như không rung động

Nguồn ảnh:pinterest.com

Nói thêm, ở những nốt có cao độ càng lên cao thêm nữa, headvoice sẽ chuyển sang hai loại giọng khác là flageolet và whistle. Đối với flageolet thì cơ nhẫn giáp CT ở trạng thái hoạt động cực đại, dây thanh bị kéo dài nhất có thể chỉ có phần mép ngoài cùng rung động. Đặc biệt ở cơ chế whistle dây thanh hầu như không còn rung động mà căng thẳng và cứng lại, chỉ hở một khe nhỏ, đồng thời hơi thổi một lực rất mạnh qua khe nhỏ đó tạo tiếng. Lúc này hai cơ dây thanh không còn rung động hay va chạm vào nhau để tạo âm thanh nữa mà hoạt động như một cây sáo hoặc là cái còi hơi vậy (đây cũng là lý do vì sao người ta gọi tên nó là whistle)

Nên dùng head voice khi nào:

Chúng ta nên dùng headvoice trong những trường hợp dưới đây:

  • Nốt cao nằm ngoài khả năng của giọng ngực
  • Cần tạo âm thanh gắt, chói, sáng rõ và linh hoạt
  • Bài tập head voice:
  • Bài tập “Hú”, bắt chước lại tiếng của cú
  • Bài tập “Gee” để mở rộng quãng giọng của headvoice

Bài tập quãng 8 với âm “Gee” (1-3-5-8-5-3-1), khi đọc âm này các bạn thả lỏng phần cổ, đừng gồng cổ, hướng âm thanh ra bên ngoài và lên cao. Tuyệt đối không đẩy hơi ồ ạt, lúc này dây thanh kết nối yếu hơn giọng ngực nên rất dễ bị vỡ nốt.

  • Bài tập kéo nốt, luyện tập sức mạnh, sức kết nối của mép dây thanh  

Bắt chước tiếng em bé qua âm “a-e” kéo từ thấp lên cao, và từ cao xuống thấp. Làm bài tập này thường xuyên để tăng sức kết nối của mép dây thanh.

Nhật Thanh

Nguồn tổng hợp

Quickom Call Center