Nghệ sĩ tự do hay nghệ sĩ công ty giải trí?

ADAM-MUZIC-IntoLight-Tran-Vinh-Hoc-hat

Nghệ sĩ tự do hay nghệ sĩ công ty giải trí?

Đây là một câu hỏi khá phổ biến cho những nghệ sĩ trẻ mới bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Hướng đi nào sẽ nhanh thành công hơn? Một nghệ sĩ tự do và một nghệ sĩ trược thuộc công ty giải trí quản lý có những mặt thuận lợi hay bất lợi gì? Hãy cùng tìm hiểu về những khái niệm cơ bản sự khác nhau giữa nghệ sĩ tự do và nghệ sĩ của công ty giải trí nhé.

Nghệ sĩ trực thuộc các công ty giải trí

Kết luận: 

Mô hình công ty giải trí cho ra những hình mẫu nghệ sĩ idol đã thành công rất nhiều nơi trên thế giới, đơn cử nhất có thể kể đến Hàn Quốc, khi hệ thống công nghiệp giải trí của họ đều nằm trong tay những công ty giải trí có tiếng tăm và tiềm lực rất mạnh. Cả những nghệ sĩ và công ty giải trí muốn hợp tác chung để đi cùng nhau cần hiểu rõ bản chất của mô hình này, đồng thời xem xét khả năng và điều kiện của bản thân để đưa ra được những điều kiện hợp đồng thỏa đáng. 

Rất nhiều trường hợp ca sĩ đã nổi tiếng lên nhờ công ty sau đó quay ra hủy hợp đồng hoặc các công ty giải trí ra sức bóc lột các nghệ sĩ mà không chú tâm đến việc phát triển sự nghiệp cho họ. Tất cả đều dẫn đến những mâu thuẫn và phải giải quyết bằng luật pháp, nhưng hệ quả để lại thì cũng không ai lường trước được, vì vậy các công ty giải trí và nghệ sĩ trẻ Việt Nam nên có cái nhìn thấu hiểu lẫn nhau để cùng đi chung lâu dài.

Các trường hợp thành công tiêu biểu của mô hình nghệ sĩ trực thuộc công ty giải trí quản lý trên thế giới như: BigBang của YG Entertainment, B.O.A, EXO của SM Town, Bi (Rain) dưới thời của JYP Entertainment, BTS của Big Hit Entertainment (kết hợp cùng DEF JAM JAPAN) hay các trường hợp tương tự ở Việt Nam như Ưng Hoàng Phúc dưới thời công ty WEPRO, Sơn Tùng dưới thời công ty Văn Production, Min, Erik dưới thời công ty St.319, Đông Nhi và công ty 6Sense

 

Cùng xem qua hình ảnh của nghệ sĩ Bi (Rain) thời gian đầu được đào tạo và phát triển tại JYP Entertainment

Nghệ sĩ tự do

Nhắc đến nghệ sĩ tự do là nhắc tới mô hình đang hoạt động của hầu hết các nghệ sĩ ở Việt Nam hiện nay, hầu hết họ phải tự lo cho bản thân và xây dựng một kế hoạch phát triển khá khó khăn nếu đó là các nghệ sĩ trẻ mới vào nghề. Họ phải tự tìm cho mình những ekip làm việc riêng từ trang điểm, trang phục, hình ảnh, truyền thông cho đến tìm show diễn và cũng như nhà quản lí. 

Đã có rất nhiều nghệ sĩ trẻ khi mới bước vào nghề đã gặp những khó khăn khi không có kĩ năng làm việc trực tiếp hay đàm phán dẫn đến chịu thiệt ở nhiều khía cạnh cũng như không tìm được đất diễn để phát triển tài năng của mình, và hậu quả là họ phải từ bỏ đam mê cũng như ước mơ ca hát của bản thân mình để đi làm những ngành nghề khác. 

Với nhu cầu phát triển ngành công nghiệp âm nhạc hiện nay thì sự cạnh tranh là vô cùng lớn và khốc liệt. Để tìm cho mình một êkip làm việc chung và cùng nhau phát triển lại càng vô cùng khó khăn. Vì vậy mà việc kết hợp với những nhà quản lí nghệ sĩ là vô cùng cần thiết, đa số những nhà quản lí này có mối quan hệ rộng rãi và có nhiều kĩ năng trong việc quản lí sắp xếp cũng như thương thảo để tạo những thế mạnh cho nghệ sĩ của mình cũng như tìm kiếm cơ hội cho nghệ sĩ.

Nhưng cũng vì vậy mà nhiều nhà quản lí đã qua mặt lấy chi phí hoa hồng rất cao đối với nghệ sĩ của mình, khiến nhiều nghệ sĩ rơi vào tình huống khó khăn, dở khóc dở cười. Vì vậy mà lời khuyên đối với nghệ sĩ trẻ mới vào nghề muốn đi theo hướng nghệ sĩ tự do thì họ phải tự trang bị cho mình rất nhiều kiến thức về lĩnh vực này, đồng thời xem xét hợp tác với những nhà quản lí chuyên nghiệp có tên tuổi và uy tín trong nghề để có thể kết hợp phát triển một cách nhanh và hiệu quả nhất. 

Hãy cùng xem video clip mới nhất của nghệ sĩ Đen Vâu dưới đây, Đen Vâu là một nghệ sĩ tự do đang gạt hái được nhiều thành công trong thời gian gần đây.

 

Ngoài nhà quản lí thì êkip sản xuất sản phẩm cũng rất quan trọng, khi gặp đúng người đúng thời điểm có thể tạo một cú hích trong sự nghiệp rất nhanh chỉ bằng một sản phẩm tạo tiếng vang. Nhưng sau đó duy trì và phát triển được hay không đều hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân của người nghệ sĩ, nếu họ có sự chuẩn bị tốt và chuyên môn cao họ sẽ gặt hái được nhiều thành công sau đó, hoặc không thì cũng sẽ nhanh chóng lụi tàn và bị mọi người quên lãng.

Trên con đường âm nhạc chuyên nghiệp dù bạn lựa chọn đi theo công ty hay hình thức nghệ sĩ tự do, điều quan trọng nhất vẫn là chuyên môn và khả năng của bản thân, trao dồi chuyên môn và nâng cao bản thân hằng ngày, chọn lọc và tìm kiếm những mối quan hệ bổ trợ để có thể phát triển. Luôn nỗ lực hết mình để tự tạo cơ hội cho bản thân mình đột phá.

Quickom Call Center