Giới trẻ hiện nay càng ngày càng có nhiều sự lựa chọn cho gout âm nhạc của mình. Trap cũng là một thể loại được ưa chuộng của khá nhiều bạn nghệ sĩ trẻ cũng như những bạn chơi nhạc đường phố. Nhưng chúng ta đi đâu cũng nghe từ nhạc Trap hay EDM Trap hay đại loại là Beat Trap. Nhưng thực sự Trap là gì? Nó hình thành từ đâu. Trong nhạc Trap có gì? Và còn nhiều câu hỏi khác nữa. Thì hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn tất tần tật về Trap music nhé.
Warning: Như tiêu đề đây là một thể loại nhạc đen tối và có văng tục. Nên nếu bạn là một người không thích bạo lực và tục tĩu thì không nên nghe nội dung của những bản nhạc này. Mình chỉ chia sẻ về thể loại nhạc và góc nhìn về sự sáng tạo trong âm nhạc chứ không cổ súy cho cuộc sống nổi loạn. Ở bài này mình sẽ chỉ nói ở khía cạnh kiến thức không nhằm đả kích cá nhân hay tổ chức nào.
Nội dung bài viết:
I. Tổng quan về Trap Music
Trap music là một trong những thể loại của hiphop được phát triển đầu những năm 2000 tại miền Nam nước Mỹ. Đặc trưng của dòng nhạc này là sử dụng bộ trống TR 808 của Roland. Cùng với đó là hihat thường được chia nhỏ có những nốt đến 1/2 hay 1/3 beat. Tiếng Kick rất nặng kèm theo đó là tiếng Sub Bass có cao độ layer trong tiếng Kick. Ngoài ra tiếng snare sáng có độ chói làm cho bài nhạc trở nên mạnh mẽ hơn. Nhiều bài nhạc còn kết hợp thêm tiếng kèn Brass mạnh mẽ gọn gàng để nhấn nhá. Bên cạnh đó có thể kết hợp nhiều nhạc cụ hơn để làm phong phú bản nhạc.
Âm nhạc điện tử được tạo nên từ nhiều khối âm thanh từ synthersizer, samples, Loops. Nếu các bạn là một người phối nhạc có thể tìm chúng ở đây:
1. Synthersizer
2. Samples, Loops:
– Loopmasters
– WA Production
– Angle Vibes
– Music Production
– Plugin Boutique
– Thomann
Đây là những trang web uy tín mà các bạn có thể mua samples, plugin nhé.
Bản nhạc thường mang màu sắc u tối nên sẽ thường dùng các tiếng để lột tả sự đen tối đó. Ví dụ như những âm thanh môi trường của vụ xã súng, tiếng súng đạn, tiếng hụ còi xe cảnh sát, tiếng synth đanh thép gọn gàng kèm theo đó là lời nhạc hoặc lời rap. Lời của Trap thường sẽ diễn tả những sự đen tối của thế giới ngầm, bạo lực và sự điên loạn trong buổi tiệc ma túy. Lời rap còn có những câu văng tục đúng chất của những kẻ sống ngoài vòng pháp luật. Rapper thường thể hiện một cách ảm đạm, nghiêm trọng và điên loạn. Từ “Trap” ở đây là những nơi giao dịch ma túy.
Nhạc Trap thường có tempo từ 100-176 bpm. Thông dụng nhất vẫn là 140 bp
Ngày nay nhạc Trap còn được sáng tạo không chỉ dành riêng cho những gangster nữa, mà chủ đề của Trap đã được mở rộng sáng rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống như là dùng để nói về những thứ tình cảm xấu, những kí ức không đẹp và để lên án những sự việc tréo ngoe trong cuốc sống. Những rapper Việt cũng rất chuộng thể loại này. Dưới đây là một bản nhạc rap dùng để lên án sự phản bội của người tình được thể hiện bởi 2 rapper Việt Nam là Young-H và B-Ray.
Lưu ý lời nhạc có những câu văng tục cân nhắc trước khi nghe.
II. Lịch sử
Những nhà sản xuất đầu tiên tạo ra âm nhạc Trap bao gồm Lil Jon từ Atlanta, Georgia, nơi thuật ngữ này bắt nguồn từ một nơi để thực hiện các giao dịch ma túy, cùng với Mannie Fresh từ New Orleans và DJ Paul từ Memphis, Tennessee làm việc với các nhóm nhạc địa phương ở Atlanta, bao gồm Gia đình Dungeon, Outkast, Goodie Mob và Ghetto Mafia. Năm 1992, một trong những bản Trap được sớm nhất là “Cocaine In The Back of the Ride” của UGK từ EP đầu tay của họ là “The Southern Way”. Nó cũng được xuất hiện trong bộ phim Menace II Society năm 1993. Năm 1996, Master P đã phát hành đĩa đơn “Mr. Ice Cream Man” từ album thứ năm Ice Cream Man. Người hâm mộ và các nhà phê bình bắt đầu đề cập đến các rapper có chủ đề chính là ma túy là “rapper Trap”. David Drake của Complex đã viết rằng “Trap vào đầu những năm 2000 không phải là một thể loại, nó là một nơi thực sự” và thuật ngữ này sau đó đã được sử dụng để mô tả “âm nhạc được tạo ra từ nơi đó.”
Trong những năm đầu đến giữa những năm 2000, nhạc Trap bắt đầu nổi lên như một thể loại được công nhận sau thành công chủ đạo của một số album và đĩa đơn với lời bài hát bao trùm cuộc sống trong “Trap”, buôn bán ma túy và đấu tranh để thành công. Một số rapper miền Nam là drugs dealers như TI, Young Jeezy, Gucci Mane, Yo Gotti và Rick Ross đã tạo ra các bản hit chéo và giúp mở rộng sự phổ biến của thể loại này, các bản nhạc Trap bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên các bản phối âm và đài phát thanh bên ngoài miền Nam nước Mỹ. Mặc dù các nghệ sĩ Trap có phần đa dạng trong phong cách sản xuất của họ, âm thanh Trap đặc trưng và tinh túy (thường dựa trên synth, dàn nhạc và dây đàn với trống 808 nặng, nặng) sẽ được kết hợp với thể loại được phát triển ở Atlanta trong thời kỳ đột phá giữa những năm 2000 của Trap. Một số nhà sản xuất Trap đáng chú ý trong thời gian từ giữa đến cuối những năm 2000 bao gồm DJ Toomp, Fatboi, Druma Boy, Shawty Redd, D. Rich và Zaytoven. Làn sóng đầu tiên của âm thanh Trap bị ảnh hưởng bởi các nhà sản xuất miền Nam trước đó như Lil Jon, Mannie Fresh và DJ Paul.
Dưới đây là một bản nhạc Trap kết hợp giữa Lil Jon và Young Jeezy.
Cuối thập kỷ, một làn sóng mới cho nhạc Trap có sự phát triển mạnh mẽ và thường xuyên đứng đầu bản xếp hạng Hiphop trên Billboard. Lex Luger một producer nổi tiếng hơn nhờ Trap. Năm 2010-2011 anh sản xuất 100-200 bản Trap, bao gồm các single của Rick Ross là “BMF”. Âm thanh đặc trưng trong bài của Lex Luger vẫn là những tiếng 808, tiếng snare mạnh mẽ cùng với đó là tiếng synth và brass và cùng nhiều nhạc cụ khác. Anh ta đã tạo ra những âm thanh hiện đại hơn so với các tiếng 808 cũ thông thường. Nhờ những âm thanh sáng tạo hơn nhiều producer đã chuyển qua làm thêm các thể loại khác như RnB hiện đại với tiếng trống là 808s kèm với đặc trưng của thể loại đó.
Đây là bài của Lex Luger hợp tác với Rick Ross.
Tháng 5 năm 2015, Billboard gọi tên nhạc Trap với bài Trap Queen của Fetty Wap với vị trí thứ 2. Sau đó anh cũng ra 2 single nằm trong top 10 Billboard là “My way” và “679”.
Nhờ internet và các nền tảng mạng xã hội phát triển mà âm nhạc cũng vì thế phát triển hơn bao giờ hết. Trap cũng không ngoại lệ. Như trường hợp “Black Beatles” của Rae Sremmurd và Gucci Mane đã đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng Hot 100 của Billboard sau khi tiếp xúc với hiện tượng internet “Mannequin Challenge”
Năm 2018, để quảng bá cho album Dime Trap, T.I. đã mở một Bảo tàng TrapMusic pop-up ở Atlanta: “Chúng tôi quản lý nó từ việc hình thành. Mục đích của nó là thừa nhận những người đóng góp quan trọng nhất cho văn hóa. Thứ hai, thông báo cho những người ít hiểu biết nhất về thể loại này. những người ở trong môi trường truyền cảm hứng cho thể loại này. “Bảo tàng cũng bao gồm một phòng thoát mang tên “Escape the Trap”.
III. Những thể loại có mặt của Trap
Gần nhất là Trap EDM, một trong những thể loại cực kì chuộng của những Raver vì tính máu lửa cũng như độ nặng của sub 808 nổ tung lồng ngực. Trap EDM kết hợp nhịp dance, cấu trúc của các thể loại EDM với giai điệu đen tối, trống 808 của Trap. Điển hình là bản Harlem Shake của Baauer đứng top 1 thế giới từ 1 meme trào lưu giới trẻ qua video dance của Joji. Ngoài ra, còn có các bài rất nổi tiếng khác của giới DJ là “Turn down for what” của DJ Snake, Lil Jon. Hay là các bài của nghệ sĩ Skrillex với âm thanh của dubstep kết hợp với dòng Trap EDM cho ra những nhịp điệu bắt tai gây nghiện khó cưỡng. Điển hình là bài “Purple Lamborghini” sự kết hợp của Skrillex với Rick Ros tạo nên tuyệt phẩm cho phim “Suicide Squad”. Hay bộ đôi DJ Yellow Claw kết hợp với Diplo cho ra bài “Techno” sự kết hợp giữa Trap và Hardstyle. Một bài Trap EDM khá bốc không nên bỏ qua.
Sự kết hợp giữa Trap và nhạc cụ dân tộc Việt Nam cũng là một sự kết hợp thú vị. DJ Nimbia cùng với ST 365 đã quẩy tung sân khấu The Remix với bài “Sắc màu” của Trần Thu Hà. Nhưng được DJ này kết hợp với nhạc cụ dân tộc và Trap một sự sáng tạo khá độc đáo.
Ngoài ra, một số thể loại khác cũng lấy màu sắc, nhạc cụ cũng như nhịp điệu của Trap làm cho bài phong phú hơn. Ví dụ như RnB, Future Bass và một số bài Pop hiện đại.
Tổng Kết
Tuy xuất thân không phải là một thể loại nói về tình yêu xướt mướt như Ballad, không trẻ trung như Pop, cũng không quá gào thét như Rock. Nhưng với những nét văn hóa riêng cũng như giai diệu, nhịp điệu biến hóa Trap dần có chổ đứng không thể chối cãi trên bảng xếp hạng thế giới. Dù cho giai điệu u ám, lời nhạc văng tục nhưng Trap vẫn là một biểu tượng của giới trẻ vì dễ nghe, dễ nhún nhảy.
Biên soạn và biên tập: Long Vương
Phát hành và sở hữu bản quyền: Adam Muzic