Tìm kiếm
Close this search box.
ADAM-MUZIC-LOGO-2020-1
Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Lịch sử âm nhạc thế giới p6 – Âm nhạc Ấn Độ cùng thời cổ điển Châu Âu

Lịch sử âm nhạc thế giới p6 – Âm nhạc Ấn Độ cùng thời cổ điển Châu Âu

Sự phân chia thời kì trong lịch sử Ấn Độ có khác biệt với phương Tây, vì vậy ở đây chỉ âm nhạc cùng thời với thời gian tân cổ điển ở phương Tây ( từ thế kỉ 13- 19). Bản thân Âm nhạc cổ điển ấn độ có gốc rễ lâu đời và phức tạp hơn như vậy

Trước thế kỉ 14, âm nhạc cổ đại, trung cổ của tiểu lục địa Ấn Độ, bao gồm cả vùng Bangladesh, Pakistan ngày nay là một hệ thống thống nhất. Hết thế kỉ 14, xảy ra hỗn loạn về chính trị dưới thời Vương Quốc hồi giáo Dehli, miền bắc và nam bị chia ra cô lập. Về truyền thống âm nhạc cho đến thế kỉ 16 không có sự khác biệt nhiều giữa hai miền Bắc Nam, tuy nhiên sau đó, các truyền thống này phân nhánh ra nhiều khác biệt. Ở miền bắc gọi là âm nhạc cổ điển Hindustani, miền nam gọi là âm nhạc cổ điển Carnatic. Riêng biệt, còn tồn tại âm nhạc vùng Đông Ấn – Odissi. Ngoài ra âm nhạc Ấn Độ cũng cởi mở đón nhận những ảnh hưởng từ các lãnh thổ xung quanh như Ba Tư và Ả Rập.

Nhìn chung hai hình thức âm nhạc chính cấu thành Âm nhạc Ấn Độ nói chung là Raga và Tala

  • Âm nhạc in Hindustani:

Sự phát triển của âm nhạc Hindustani đạt đến đỉnh cao dưới thời trị vì của Akbar. Nhà âm nhạc Tansen đã nghiên cứu âm nhạc và đổi mới nó trong suốt 60 năm cuộc đời của ông, được tôn gọi là người sáng lập ra âm nhạc Hindustani.

Âm nhạc Hindustani tồn tại ở bốn dạng chính: Dhrupad, Khyal (hay Khayal), Tarana, và Thumri bán cổ điển.

Ứng tấu (improvisation) có tầm quan trọng trung tâm đối với âm nhạc Hindustani và mỗi người chơi nhạc phải phát triển các kỹ thuật của riêng mình.

Các phương pháp ứng biến có nguồn gốc cổ xưa và một trong những kỹ thuật phổ biến hơn được gọi là Alap, tiếp theo là Jor và Jhala. Alap khám phá các kết hợp âm thanh có thể có giữa những thứ khác, Jor khám phá tốc độ hoặc nhịp độ (nhanh hơn), trong khi Jhala khám phá các kết hợp phức tạp giống như một mạng lưới các nét trong khi vẫn giữ nguyên các mẫu nhịp

Tranh miêu tả nhà âm nhạc học Tansen

  • Âm nhạc Carnatic:

Purandara Dasa (1484–1564) được xem là người có tầm ảnh hưởng lớn trong việc phát triển và lan truyền âm nhạc Carnatic ở miền nam Ấn Độ. Ông hệ thống hóa lý thuyết âm nhạc, đưa ra nhiều bài tập để các nghệ nhân luyện tập, ngoài ra tích cực đi khắp nơi để giảng dạy và truyền đạt kiến thức.

Các chủ đề chính trong âm nhạc Carnatic là tôn giáo, miêu tả sự tráng lệ của các ngôi đền, chủ đề triết học, ca ngợi các anh hùng và nữ anh hùng.

Người ta cho rằng âm nhạc Carnatic giữ được nhiều nét cổ điển hơn là âm nhạc Hindustani – chịu rất nhiều ảnh hưởng từ các nền văn minh bên ngoài.

Sarasswati được nền âm nhạc Carnatic tôn thờ là nữ thần âm nhạc và trí tuệ

  • Âm nhạc ảnh hưởng từ Ả Rập và Ba Tư

Âm nhạc Ấn Độ nói chung, đặc biệt là âm nhạc Hindustani có sự ảnh hưởng qua lại với âm nhạc Ả Rập và Ba Tư, có nhiều yếu tố, giai điệu, lý thuyết âm nhạc và nhạc cụ giống nhau hoặc tương tự. Tuy nhiên vẫn chưa có được chứng cứ lịch sử xác thực cho rằng những điểm tương đồng này có xuất phát từ Ấn Độ trước hay các vùng lãnh thổ nói trên trước.

  • Âm nhạc Odissi:

Âm nhạc Odissi là âm nhạc tách biệt phát triển ở miền đông Ấn Độ, âm nhạc được chơi trong lúc thể hiện điệu múa truyền thống Odissi. Âm nhạc Odissi có bề dày hơn 2000 năm, phát triển tách biệt, có tính độc đáo riêng và không bị ảnh hưởng từ các nền văn minh khác.

Biểu diễn điệu nhảy Odissi

Nhật Thanh

Quickom Call Center