Tìm kiếm
Close this search box.
ADAM-MUZIC-LOGO-2020-1
Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Messa Di Voce – Kỹ thuật căn chỉnh âm thanh.

Messa Di Voce – Kỹ thuật căn chỉnh âm thanh.

Cụm từ này có thể khá xa lạ với nhiều bạn, nhưng chắc hẳn trước đây bạn đã hơn một lần nghe một ai đó hát kỹ thuật này rồi đấy. Kỹ thuật này là một trong những kỹ thuật khá khó đối với mọi người, đặc biệt các bạn yêu thích ca hát. Hôm nay, ADAM Muzic sẽ giới thiệu các bạn kỹ thuật này cũng như cách để tập luyện một cách hiệu quả nhất nhé.

“Messa Di Voce” là một cụm từ Italia, Tiếng Anh có nghĩa là “Voice Mass”, dịch nôm na ra là “Căn chỉnh  khối lượng giọng hát”. Theo kỹ thuật này, khi bạn hát một note nhạc nào đó, bạn sẽ điều chỉnh sắc thái note nhạc đó từ nhỏ đến to rồi lại nhỏ, từ nhẹ đến mạnh rồi lại nhẹ, nói chung là bạn sẽ làm cho note nhạc bạn hát mang nhiều sắc thái biểu cảm hơn bình thường.

Messa Di Voce có ích lợi gì?

Trước hết chúng ta nên xem thử Messa Di Voce nghe sẽ như thế nào nhé, tôi sẽ làm mẫu cho các bạn dễ mường tượng 😀

Messa Di Voce được bắt nguồn từ kỹ thuật hát cổ điển, nhưng hiện nay kỹ thuật này vẫn đươc áp dụng nhiều trong các thể loại nhạc hiện đại bởi vì nó giúp ca sĩ có thể truyền tải được sắc thái bài hát một cách trọn vẹn và sâu sắc hơn đến người nghe.

Mặt khác, về kỹ thuật, người tập được Messa Di Voce sẽ có thể củng cố thêm cho mình khả năng kiểm soát thanh đới (Vocal Cords). Bởi vì khi bạn chuyển từ “mềm” sang “mạnh” rồi lại “mềm”, thì thanh đới của bạn sẽ mở rồi khép rồi mở một cách nhịp nhàng hơn, bạn tập luyện cho “toàn bộ” thanh đới, chúng sẽ phối hợp với nhau ở tất cả các phần, dần dần thanh đới của bạn sẽ phát triển và việc chuyển qua giọng pha (Mix Voice) sau này sẽ dễ dàng hơn.

Thêm vào đó, thanh quản của bạn sẽ còn được luyện tâp theo “chiều dọc”. Nghĩa là chúng sẽ được kéo lên cao rồi hạ xuống thấp rồi lại kéo lên cao, giúp bạn cảm giác được thanh quản một cách đầy đủ hơn cũng như giúp bạn áp dụng các vị trí thanh quản này vào các kỹ thuật khác thuần thục hơn.

Bạn sẽ điều khiển được cơ hoành (Diaphram) một cách mềm mại hơn, khi cần hát to và mạnh không có nghĩa là bạn sẽ push hơi thật mạnh mà ngược lại hơi của bạn cần điều tiết sao cho âm thanh thật rõ ràng và trọn vẹn hơn là bị “dính” hơi trong đó, và cơ hoành là nơi sẽ giúp bạn việc này. Việc dính hơi này ngược lại còn làm cho âm thanh phát ra bị “sạn” và nhiều tạp âm hơn.

Tập luyện kỹ thuật Messa Di Voce như thế nào?

Hơi thở: Vấn đề tiên quyết nhất khi tập kỹ thuật này là hơi thở. Như đã đề cập ở trên, cũng như các bài trước, việc hát to và mạnh không đồng nghĩa với việc bạn sẽ push hơi thật mạnh, đặc biệt là các từ mà bắt đầu bằng phụ âm “H”, việc push hơi mạnh này vừa hại thanh quản vừa làm cho bạn mau hết hơi hơn bình thường. Thay vào đó, hơi thở của bạn phải thật đều đặn kết hợp với kỹ thuật nén hơi ở cơ hoành sẽ làm âm thanh của bạn vừa mạnh vừa to nhưng không mất nhiều sức.

Cao độ: Có nhiều người gặp vấn đề ở cao độ khi hát mạnh hoặc nhẹ, họ có xu hướng bị tăng cao độ khi hát mạnh cũng như giảm cao độ khi hát nhẹ lại. Thay vào đó, hãy cố gắng cảm nhận và kiểm soát cao độ bạn phát ra sao cho chính xác từ đầu tới cuối để khi hát bạn sẽ tránh được sự chênh phô làm giảm chất lượng bài hát.

Cơ hoành: Cơ hoành đóng vai trò khá quan trọng trong các kỹ thuật hát nói chung và kỹ thuật Messa Di Voce nói riêng. Trong kỹ thuật này, bạn cần điều khiển cơ hoành một cách tối ưu nhất. Khi âm thanh ở âm lượng nhỏ hoặc falsetto thì cơ hoành của bạn sẽ thư giãn, khi ấn vào bụng bạn sẽ thấy mềm, nhưng khi bắt đầu tăng lên thì cơ hoành sẽ càng nén chặt và cứng dần lên khi âm thanh phát ra càng to và mạnh.

Thanh đới: Ở đây là việc điều khiến thanh đới của bạn làm sao cho âm thanh không bị “dính” hơi, hoặc bị falsetto khi ở các note cao. Trong cách hát falsetto, 2 thanh đới sẽ mở ra và cách xa nhau làm cho âm thanh cuả bạn bị nhiều hơi hơn bình thường, thay vào đó hãy luyện tập headvoice hoặc Mix voice, lúc này 2 thanh đới sẽ di chuyển sát lại gần nhau hơn và chỉ rung động phần rìa làm cho âm thanh phát ra ít hơi và rõ ràng hơn falsetto.

Thanh quản: khi kéo cao thanh quản hay hạ thấp thanh quản sẽ tạo ra những kiểu âm thanh khác nhau. Nhưng việc quá lạm dụng khi kéo gằng thanh quản quá cao hoặc đẩy quá thấp thanh quản sẽ tạo ra tác dụng ngược lại, làm cho bạn hình thành những thói quen không có lợi khi hát. Đáp án ở đây là bạn hãy để thanh quản ở điều kiện thoải mái, chỉ xê xích chênh lệch một chút xíu khi hát nhỏ (đẩy cao một chút) và bắt đầu mạnh dần (đẩy xuống một chút), hãy nhớ chỉ MỘT CHÚT thôi nhé, không cần thiết phải gồng mình hoặc cố gắng thay đổi vị trí thanh quản thật nhiều đâu.

sing out loud

Sự cộng hưởng: Trong Messa Di Voce, việc phát ra âm thanh trở nên to lên là nhờ vào sự CỘNG HƯỞNG chứ không phải nhờ vào sức mạnh, mà cụ thể ở đây là nhờ vào sự cộng hưởng ở các xoang và đầu. Khi hát nhỏ bạn hãy tưởng tượng mình đang nương theo làn hơi để phát ra âm thanh một cách thoải mái, nhưng khi bắt đầu mạnh dần bạn hãy cảm giác âm thanh đang hướng lên phía trên đầu mình chứ không chỉ phát ra bằng miệng, hãy tập từ từ bạn sẽ cảm giác được điều này và nhớ đừng gằng cổ họng để cố gắng hát to nhé.

Trên đây là một số vấn đề về Messa Di Voce mà ADAM Muzic muốn chia sẻ với các bạn, hãy tìm hiểu thật nhiều tài liệu để có thể nắm bắt kỹ thuật này một cách trọn vẹn nhất nhé.

Reference:

  1. Justin Stoney. Messa Di Voce – To Indeed be a God. Available at: https://www.youtube.com/watch?v=3wYQOF2ltig
  2. Mechael Trible. Vocal Instigators Lesson 1 La messa di voce. Available at: https://www.youtube.com/watch?v=Ed3c1SgeDFA
Quickom Call Center