Ngân âm đuôi và các cách xử lý trong ca hát

Ngân âm đuôi và các cách xử lý trong ca hát adammuzic

Có lẽ các bạn đã khá quen thuộc với thuật ngữ “rung giọng” trong ca hát. Vậy còn ngân âm đuôi thì sao? Một điều mà ai trong chúng ta cũng làm khi hát, nhưng bạn đã bao giờ hình dung mình đang ngân âm đuôi theo cách nào? Và nó hiệu quả ra sao chưa? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Ngân âm đuôi và các cách xử lý trong ca hát adammuzic

Rung/ngân âm đuôi là gì?

Rung giọng (hay còn gọi là vibrato) là cách chúng ta thay đổi liên tục cao độ của một nốt nhạc để tăng phần đặc biệt và để truyền cảm xúc đến người nghe trong từng câu hát. Vậy còn ngân âm đuôi? Dựa trên nền tảng của rung giọng. Ngân âm đuôi là cách chúng ta xử lý từ cuối cùng trong mỗi câu hát.

Ví dụ một đoạn trong bài “Yêu xa” của ca nhạc sĩ Vũ Cát Tường: “Sương đã ngủ, đọng lại trên phiến lá rất xanh. Mà con tim anh chưa thôi nhớ em, giữa mùa lặng lẽ, trôi qua…”. Những từ được gạch chân chính là các âm đuôi trong đoạn này. Thực ra gọi âm đuôi là từ cuối cùng trước khi chúng ta nghỉ lấy hơi thì đúng hơn. Bởi vì có thể có nhiều âm đuôi cần được xử lý trong mỗi câu hát.

Vậy hãy cùng tìm hiểu xem có bao nhiêu cách ngân âm đuôi? Tác dụng của từng cách này là như thế nào nhé.

Các cách xử lý âm đuôi phổ biến khi hát

Ngắt hẳn

Ngắt hẳn âm đuôi là cách chúng ta không ngân, không luyến mà tắt hẳn âm thanh sau khi hát ra. Cách này thường được sử dụng ở đoạn verse trong các bài hát buồn với tác dụng tạo khoảng lặng, truyền tải cảm xúc nức nở, nghẹn ngào…Cách này thường sử dụng tốt với các âm đuôi chứa dấu hỏi, hoặc dấu nặng, dấu huyền, thanh ngang.

Ngân to dần

Ngân to dần là cách chúng ta ngân âm đuôi với âm lượng lớn dần. Cách này thường tiêu tốn nhiều hơi hơn. Nhưng cũng phô diễn được kỹ thuật và đẩy được cao trào bài hát nếu chúng ta sử dụng tốt. Các ca sĩ chuyên nghiệp thường xuyên sử dụng cách này. Bạn có thể thấy diva Mỹ Linh rất thường xuyên ngân to dần âm đuôi trong các bài hát của cô ấy.

Ngân nhỏ dần

Ngân nhỏ dần là cách chúng ta ngân âm đuôi với âm lượng nhỏ dần đến khi tắt hẳn. Đây là cách phổ biến và thường xuyên được sử dụng nhất. Có thể nói cách này phù hợp với tất cả các bài hát và tất cả các thể loại.

Ngân kết hợp với rung

Ngân kết hợp với rung là cách chúng ta vừa ngân vừa rung giọng kéo dài. Cách này thường được sử dụng ở các từ cuối cùng trong một bài hát hoặc cuối cùng trong một đoạn.

Ngân hơi

Ngân hơi là cách chúng ta ngân với thanh quản hơi mở rộng để hơi thoát ra nhiều quyện với âm thanh. Nó nghe như “airy voice”. Cách này thường được sử dụng trong các bài hát tự sự, tình cảm hoặc các bài hát nhạc kịch, dream-pop…

Các cách khác

Ngoài những cách phổ biến trên, còn có các cách ngân âm đuôi khác như: ngân kết hợp luyến lên, ngân kết hợp luyến xuống, ngân kết hợp chạy nốt… Những cách này thường được sử dụng nhiều hơn trong các dòng nhạc như Pop, R&B, Funky…

Xem video này để hiểu rõ hơn bạn nhé:

Hơi thở, yếu tố quan trọng trong việc ngân/rung khi hát

Hơi thở trong ca hát adammuzic

Có thể bạn đã biết, hơi thở đóng vai trò then chốt trong việc ngân/rung giọng. Có nhiều ca sĩ ngân/rung bằng cách thay đổi khẩu hình miệng. Tuy nhiên khẩu hình miệng chỉ nên đóng vai trò hỗ trợ cho việc ngân/rung. Chúng ta nên kiểm soát việc ngân/rung bằng hơi thở để đạt được hiệu quả cao nhất, nghe mượt mà và cảm xúc nhất. 

Điều quan trọng xin được nhắc lại nhiều lần: “Cột hơi chắc khoẻ là nền tảng của một giọng hát hay”. Vậy nên, nhớ dành ra ít nhất 5 phút mỗi ngày để tập hơi bạn nhé!

Tham khảo thêm về hơi thở:

https://adammuzic.vn/hoi-tho-va-cach-lay-hoi-dung-trong-thanh-nhac/

https://thanhnhacdinhcao.vn/ren-luyen-hoi-tho/

Bài tập rung/ngân giọng khi hát

Chia sẻ với các bạn một cách tập ngân/rung giọng vô cùng hiệu quả mà mình thường tập luyện ngày trước. Đầu tiên, chọn hai nốt có cao độ gần nhau, ví dụ như C và C# hoặc C và D. Tiếp theo, hát hai nốt một cách tách biệt và lặp đi lặp lại như vậy. Tăng dần tốc độ nhưng vẫn đảm bảo hai nốt tách biệt cho đến khi đạt được tốc độ tự nhiên như đang rung giọng.

Thực hành luôn cùng mình nha:

Và kết luận là:

Cách một ca sĩ ngân/rung giọng phụ thuộc nhiều vào tư duy xử lý bài hát của họ. Ngoài ra, một ca sĩ chuyên hát Rock cũng sẽ có cách xử lý khác với ca sĩ chuyên hát Funk… Tuy nhiên, hơi thở và kỹ thuật ngân rung đúng cách vẫn là yếu tố giúp chúng ta đạt hiệu quả cao nhất trong ca hát. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ngân rung và có thể áp dụng chúng thật tốt nhé!

Học nhạc 1 kèm 1 - Adam Muzic

    ĐĂNG KÝ HỌC NHẠC

    Học Nhạc Đến Adam Muzic

    Khoá học mong muốn:

    *Nhớ ghi mã vùng nếu bạn ở nước ngoài

    Nếu xảy ra lỗi trong quá trình đăng ký

    Bạn vui lòng liên hệ với Adam Muzic qua SĐT

    0902.451.599 hoặc Zalo


      ĐĂNG KÝ THEO DÕI




      Nhớ ghi mã vùng nếu bạn ở nước ngoài

      Bạn thích tìm hiểu những kiến thức nào sau đây?


      Nếu bạn cần tìm một nơi học nhạc chuyên nghiệp, cùng đội ngũ giảng viên có bằng cấp, với nhiều năm kinh nghiệm thực chiến trong nghề. Thì hãy đến với chương trình: Học nhạc 1 kèm 1

      Adam Muzic sẽ biến việc học hát của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ vào:

      • Việc kết hợp những phương pháp hiện đại, khoa học sẽ giúp bạn tiếp thu những kiến thức âm nhạc một cách nhanh chóng
      • Việc đưa các ứng dụng thu âm, phần mềm đo đạt vào việc học sẽ giúp bạn quan sát được giọng hát và theo dõi sự tiến bộ của giọng hát một cách rõ ràng, trực quan
      • Hệ thống phòng thu chuyên nghiệp, hiện đại chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm học đẳng cấp

      Còn nếu bạn muốn trở thành một Ca sĩ chuyên nghiệp và muốn được học trực tiếp với Thầy Đoàn Nhược Quý – Nghệ sĩ với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ca hát và biểu diễn. Hãy đến với Chương trình “Phát triển nghệ sĩ“. Bạn sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng một cách toàn diện từ thanh nhạc, sáng tác đến sản xuất âm nhạc. Chương trình không chỉ giúp bạn nắm vững kỹ năng chuyên môn mà còn phát triển tư duy sáng tạo và một phong cách âm nhạc độc đáo.

      Hãy để Adam Muzic biến ước mơ ca hát của bạn trở thành hiện thực bạn nhé!

      Quickom Call Center