Menu
Nhac-Ly -co-ban-Bai-3- So-Chi-Nhip-va-Vach-Nhip-Time-Signature-and-Barline

Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 3 Số Chỉ Nhịp và Vạch Nhịp (Time Signature and Bar line)

Chúc mừng bạn đến với yêu tố cuối Cùng để quyết định nốt chuẩn(Nốt tròn) có độ dài bao nhiêu?

Số chỉ nhịp (time signature) cũng có số chỉ nhịp đơn giản và phức tạp vậy nên trong bài này mình sẽ nói về những số chỉ nhịp đơn giản và giải thích về ý nghĩa số chỉ nhịp thôi nhé.

Nhìn hình bên các bạn sẽ thấy vạch nhịp (bar line). Mỗi vạch chia bản nhạc ra thành nhiều ô, đoạn nhạc ngắn được gọi là Ô nhịp (Bar hoặc measure). Không ai muốn nhìn một bản nhạc dài ngoằng liên tục cả. Vì vậy một bản nhạc lúc nào cũng cần vạch nhịp (bar line). Còn cặp số dạng phân số viết chồng lên nhau ở đầu bài chính là 

 

SỐ CHỈ NHỊP

Số chỉ nhịp (Time signature)

4

4

Số phía trên chính là số nhịp (phách hoặc beat) sẽ đập trong một ô nhịp. Vì vậy con số này được đặt bất kỳ do nhu cầu, ý đồ của người tác giả bất kể số chẵn hay số lẽ: 1,2,3,4,5,….99,100…

Số phía dưới chỉ ra mỗi phách (nhịp hoặc beat) trong ô nhịp đó sẽ được viết tương ứng với giá trị nốt nhạc (time value) nào. Con số này đặc biệt hơn một chút vì là nó mang ý nghĩa tượng trưng cho nốt nhạc không phải con số để chỉ số lượng hay giá trị. Xem hình để hiểu rõ hơn.

Tóm tắt:

1. Nhịp (Beat) là một cảm giác đập như nhịp tim được đập đều và liên tục trong một ca khúc.

2. Nhịp độ (tempo) quyết định tốc độ nhanh hay chậm của nhịp.

3. Số chỉ nhịp (time signature) quy định có bao nhiêu nhịp trong một ô nhịp (bar, measure) và mỗi nhịp như vậy được viết dưới giá trị nốt nhạc (Time value) nào. Có thể 1 nhịp là nốt đen hay cũng có thể 1 nhịp là nốt trắng tùy người tác giả ca khúc.

 

 

Cám ơn đã đọc và mời các bạn đến với bài tiếp: Cao độ, khóa sol và nốt nhạc trên khuôn nhạc.

Biên soạn: Trần Khắc Thái Sơn

Biên tập: Trần Khắc Thái Sơn

Phát hành và sở hữu bản quyền: ADAM Muzic

Nguồn:

1. Wiki research “Key signature”, https://en.wikipedia.org/wiki/Time_signature, [21/11/2013]

 

2. ABRSM. Music Theory in practice, 2017, p. 5, [21/11/2013]

Nhạc-Lý-Cơ-Bản-–-Bài-4_-Cao-độ-pitch-khóa-sol-treble-clef-và-nốt-nhạc-trên-khuôn-nhạc-note-on-the-stave
Lý thuyết âm nhạc

Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 4: Cao độ (pitch), khóa sol (treble clef) và nốt nhạc trên khuôn nhạc (note on the stave)

Sự đa dạng của âm nhạc dùng để truyền tải cảm xúc thông qua những ca khúc khi không có từ ngữ nào diễn tả được hoặc khi người ta ngại phải nói ra, khi đó âm nhạc là công cụ duy nhất. Mời các bạn đến với sự đa dạng tiếp theo giúp các bạn có thể tiếp cận với âm nhạc dễ dàng và nhanh chóng hơn. CAO ĐỘ.

Đọc Thêm »

Chia sẻ bài viết

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Call Now ButtonGọi ngay
X