Menu
Tự Tâm - ADAM MUZIC

Những ca khúc Việt Nam nỗi bật về chủ đề LGBT

Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ và sự tiếp nhận những điều văn minh từ khắp nơi trên thế giới, cộng đồng LGBT tại Việt Nam đang được hình thành và ngày càng được công nhận nhiều hơn bao giờ hết. Cũng chính vì điều đó mà những hoạt động nghệ thuật dành riêng cho cộng đồng LGBT nói riêng và các khán giả yêu nghệ thuật nói chung cũng dần trở nên chuyên nghiệp và cởi mở hơn.

Tính đến nay đã có gần 30 ca khúc cùng MV ra đời để góp phần không nhỏ vào việc nâng cao giá trị cộng đồng LGBT. Tuy nhiên nổi bật hẳn theo từng giai đoạn phát triển của âm nhạc Việt Nam thì chúng ta có thể lấy cột mốc với những tác phẩm ghi dấu ấn mạnh mẽ sau:

Nỗi Đau Ngọt Ngào, Dù Có Là Người Tình

Năm 1996, giai đoạn này LGBT là một khái niệm cực kỳ xa lạ với đại đa số công chúng yêu nhạc thì ca sĩ Minh Thuận đã ngầm thể hiện đề tài này với ca khúc Dù Có Là Người tình. Vì thời điểm này đồng tính vẫn chưa được đón nhận nên ca khúc cũng rất ý tứ khi thể hiện tình yêu đầy ngang trái này nhưng theo một cách ý nhị, mơ hồ khiến đa số mọi người nghe qua đều có cảm giác đây là một ca khúc nói về sự chia ly của cặp đôi trai gái bình thường.

Đây là ca khúc nhạc hoa được nhạc sĩ Lê Hựu Hà đặt lại lời Việt và Minh Thuận đã đóng đinh tên tuổi của mình với ca khúc này. Với 2 câu hát “Cuộc sống mấy ai nào biết trước định mệnh. Và có mấy ai tự đổi thay đời mình” như một lời bộc bạch ý nhị cho số phận của những mối tình trong cộng đồng LGBT.

Nỗi Đau Ngọt Ngào

Còn với ca khúc Nỗi Đau Ngọt Ngào cũng không nằm ngoài sự ý nhị này khi nói về nỗi đau của những mối tình LGBT và phần ý nhị này nhiều hơn cả ca khúc Dù Có Là Người Tình. Nhưng đây vẫn làm một ca khúc nằm lòng của những tâm hồn nhạy cảm thời điểm ấy.

Dù Có Là Người Tình

Trò Đùa Của Tạo Hóa

Từ sau giai đoạn Làn Sóng Xanh với 2 ca khúc của ca sĩ Minh Thuận thì xu hướng sáng tác cho cộng đồng LGBT được nhân mạnh lên dần nhưng không rõ nét cho đến khi ca khúc Trò Đùa Của Tạo Hóa do nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận sáng tác ra đời.

Ca khúc tuy vẫn giữ cho mình sự nhẹ nhàng, thống khổ của nỗi lòng cộng đồng LGBT nhưng đã bắt đầu nhen nhóm sự công khai thể hiện cảm xúc nhiều hơn. Ngay chính tên ca khúc cũng đã thể hiện điều ấy.

Câu hát “Trót sinh ra phận mình trái ngang, Yêu đương khác thường” là lưỡi gươm được tuốt ra khỏi vỏ để thể hiện bản chất của LGBT mà người đương thời đang nhìn nhận và sự phản kháng đã xuất hiện tuy kết thúc trong vô vọng “Tình yêu tôi vẫn đi tìm rồi tình gục chết giữa ngàn khơi. Thế gian ơi để tôi sống yên bình.”

Ca khúc này vốn được ca sĩ Hương Giang Idol thể hiện rất thành công về mặc cảm xúc. Tuy rằng khả năng thanh nhạc của Hương Giang thời điểm đó không được đánh giá cao, nhưng bằng cảm xúc được đẩy lên tột cùng của một con người khát khao được sống với chính mình, Hương Giang đã gây tiếng vang với ca khúc này.

Liền sau đó là phiên bản của một Bùi Anh Tuấn đầy khắc khoải, buồn phiền và một Phương Thanh đầy những tiếng kêu van, đớn đau đến tận cùng cũng là những phiên bản thành công của ca khúc giàu ý nghĩa này.

Người Ta Có Thương Mình Đâu, Sáng Mắt Chưa

Với ca khúc này, Trúc Nhân đã đưa nhận thức về LGBT sang một quỹ đạo mới. Một quỹ đạo mà nó vốn dĩ phải đi theo. Quỹ đạo của sự bình thường.

Tựa đề ca khúc khi đọc lên ta có thể nghĩ ngay đến hình ảnh của những chàng trai cô gái yêu đơn phương. Điều đó là bình thường và nó càng bình thường với một chàng trai trong cộng đồng LGBT. Nhân vật LGBT trong MV “Người Ta Có Thương Mình Đâu xuất hiện một cách dung dị, ngang bằng về mặt cảm xúc lẫn hình ảnh trong MV. Và giai điệu không quá đau khổ của ca khúc cũng là một cách rất hay để khẳng định rằng LGBT là một cộng đồng của những con người như bao người. Chứ không phải cứ nhắc đến LGBT là có sự thảm thương, sự cam chịu.

Người Ta Có Thương Mình Đâu

Và điều này được Trúc Nhân cùng ekip của mình châm ngòi thành 1 bản tuyên ngôn về sự mạnh mẽ, vui tươi của LGBT với ca khúc Sáng Mắt Chưa. Từ giai điệu, ca từ đến hình ảnh trong MV đều thể hiện một cộng đồng LGBT đáng yêu, luôn yêu đời, luôn gần gũi “bánh bèo” khi lầm đường lạc lối và sẵn sàng đứng lên đòi lại công bằng cho chính mình.

Sáng Mắt Chưa

Tự Tâm

Phát pháo mạnh mẽ nhất tính cho đến nay sau ca khúc Sáng Mắt Chưa chính là ca khúc Tự Tâm của nam ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân.

Ca khúc Tự Tâm quay lại với phần âm nhạc với giai điệu buồn với nhiều sự nuối tiếc. Điều này vốn là một điều rất quen thuộc khi nhắc đến cộng đồng LGBT. Vậy điều gì khiến cho ca khúc này nổi tiếng đến độc trở thành một trong những MV được cộng đồng LGBT quốc tế yêu thích, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á.

Điều đầu tiên chính là ở giọng hát của Nguyễn Trần Trung Quân, với lợi thế những nốt trung rất đẹp và những nốt cao sáng nhưng vẫn nhẹ nhàng và đầy tình cảm khiến cho bản ballad này là vùng đất hứa để giọng ca của Nguyễn Trần Trung Quân được phô diễn trọn vẹn cái tình của nó.

Nhưng yếu tố then chốt nhất chính là vì đây là MV về LGBT cổ trang đầu tiên của Việt Nam và cũng là MV cổ trang đầu tư chỉn chu và hoành tráng nhất của Việt Nam tính cho đến thời điểm này. Từ các set quay, trang phục đến khâu hậu kỳ được đầu tư kỹ lưỡng và đẹp nhất có thể đã tạo nên một MV mãn nhãn cho khán giả khắp nơi trên thế giới

Điều khiến mình thích thú ở MV này không chỉ nằm ở phần tạo hình hoành tráng mà còn nằm ở những tiểu tiết rất Việt Nam mà hầu như không được chú trong khi các sản phẩm cổ trang khác ra đời. Tuy nhìn qua màu sắc hoa lệ với đỏ và vàng cùng những bối cảnh, trang sức mang sắc màu Trung Hoa nhưng đây là điều hợp lý vì thời xưa, Việt Nam bị Trung Quốc đô hộ 1000 năm nên sự giao thoa văn hóa là điều không thể chối bỏ. Thế nhưng việc Bạch Liên sử dụng cây đàn cò – một nhạc cụ trứ danh của người Việt Nam, các cung nữ và hoàng hậu mặc áo yếm của phụ nữ việc và hình ảnh đôi chim lạc hồng trên ngai vàng của đế vương khiến mình có ấn tượng rất tốt vì tinh thần rất Việt Nam của Nguyễn Trần Trung Quân và ekip.

Tự Tâm

Còn rất nhiều những ca khúc xoay quanh cộng đồng LGBT mà nhiều nghệ sĩ đã đặt tâm huyết cũng như tiếng nói của mình vào những ca khúc đó. Đây chỉ là bước khởi đầu cho sự bình đẳng hóa vốn thuộc về tất cả mọi người ở cộng đồng LGBT tại Việt Nam nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng và cảm ơn những nghệ sĩ của Việt Nam trong tương lai sẽ cống hiến nhiều hơn nữa những tác phẩm âm nhạc chất lượng tuyệt vời để xây dựng một văn hóa mới, một sự văn minh mới cho âm nhạc Việt Nam và cho cộng đồng LGBT Việt Nam.

Biên soạn: Quân Nguyễn

Phát hành: ADAM MUZIC

Chia sẻ bài viết

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Call Now ButtonGọi ngay
X