Tìm kiếm
Close this search box.
ADAM-MUZIC-LOGO-2020-1
Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Các tư thế cầm dùi trống cơ bản

Các tư thế cầm dùi trống cơ bản

Trong tất cả các loại nhạc cụ đôi lúc bạn nghĩ violin hoặc piano là khó nhất. Phải chia não bộ để vừa đệm và vừa đánh note. Nhiều người nghĩ trống đơn giản nhất vì chỉ cần giữ nhịp và học các điệu trống cơ bản. Nhưng để chơi trống một cách điêu luyện thì không phải điều đơn giản.

 

Từng thể loại nhạc cụ đều có những cái khó riêng và qua bài viết này ADAM sẽ giúp bạn hiểu được một số kiến thức bổ ích trong nhạc cụ trống.

1. Tính nhạc trong trống

 

Adam đã từng đề cập qua tính nhạc của trống trong bài viết âm thanh và những điều có thể bạn chưa biết, Với từng bộ phận trên dàn trống đều có note riêng. Các note này có nhiệm vụ giúp bạn phân biệt được khi nào nên đánh vào kick, khi nào nên đánh vào snare hoặc các câu Fill (báo trống) như thế nào là hợp lý.

Khi bạn chơi trống, bạn cần giữ nhịp tốt mà còn phải đọc note để có thể đánh những câu Fill (báo trống) để có thể kết hợp với các nhạc cụ khác một cách hài hòa.

2. Các cách cầm dùi trống phổ biến

Khi bạn học 1 nhạc cụ nào đó, các thế cầm trong nhạc cụ là một điều khó kiểm soát nhanh chóng, có những thế cầm khiến bạn mất hàng tuần có khi hàng tháng để thuần thục. Và liệu thế cầm đó bạn mất khoảng bao lâu để làm chủ? Qua bài viết này ADAM sẽ nói cho bạn các loại thế tay cầm dùi trống khác nhau và đặc điểm của nó.

a. Cách cầm cân xứng (Match Grip)

Đây là 1 trong những thế cầm cơ bản nhất trong các cách cầm dùi trống.  Đơn giản bạn chỉ cần cầm cho bên trái và bên phải như nhau và tạo hình như hình chữ A, với dùi nằm giữa ngón cáibàn tay bạn cầm. Lòng bàn tay của bạn sẽ nghiêng sang góc 45% tạo cho bạn cảm giác đánh thoải mái và tự nhiên.

b. Cách cầm truyền thống (Traditional Grip)

Thế tay này bạn sẽ thường thấy trong các cách đánh hành quân. Một người đánh hành quân thường phải đeo trống nghiêng sang một bên, điều này sẽ gây khó khăn về độ cao của thế taycách cầm cân xứng. Cầm kiểu truyền thống là khi tay không thuận của bạn (có thể là trái, hoặc phải). Thế tay này giúp bạn đánh các bài nhạc như điệu jazz, hành quân, blue sẽ cảm giác tốt hơn. Nhưng thế tay này sẽ khó dùng trong những bài nhạc yêu cầu nhịp mạnh mẽ.

c. Cách cầm kiểu Đức (German Grip)

 

Thế tay kiểu Đức là một trong các thế tay mạnh mẽ. Khi bạn cầm cân xứng kiểu Đức, dùi trống của bạn cần cầm 90° so với các đầu dùi. Xoay cổ tay bạn úp vào với mặt trống, dùng cổ taykhuỷu tay rộng để đánh vào mặt trống một cách mạnh mẽ. Lưu ý là ngón tay bạn giúp dùi trống nảy được. Với thế tay này bạn sẽ thỏa sức dùng lực đánh vào trống và cảm giác sẽ rất mãnh liệt nhưng thế tay này sẽ khó sử dụng so với những thể loại nhạc jazz, blue…

d. Cách cầm kiểu Pháp (French Grip)

 

Thế tay kiểu Pháp sẽ cầm gọn hơn kiểu Đức, cảm giác khi bạn dùng lực sẽ khiến bạn thoải mái. Khi đánh, dùi của bạn sẽ phải song song với nhau, cổ tay bạn xoay vào trong đối mặt nhau và bạn sẽ dùng ngón tay để giúp dùi trống nảy. Lực sẽ nhiều hơn với cổ tay và hỗ trợ một chút lực ở cẳng tay. Với thế tay này, bạn sẽ phù hợp đánh nhanh các dòng jazz và blue. Khuỷu tay sẽ gần sát với thân giúp bạn linh động di chuyển nhưng bên cạnh đó, bạn sẽ khó sử dụng cho các thể loại rock, heavy metal…

e. Thế tay kiểu mỹ (American Grip)

Kiểu Mỹ Thế tay có thể gọi là sự kết hợp của kiểu Đức và Pháp, khi sử dụng thế tay này bạn cần giữ tỷ lệ góc 45° – 60° cho các dùi. Khuỷu tay bạn cũng có thể dùng úp hoặc nghiêng để đánh trống. Thế tay này giúp bạn sử dụng ngón tay, cổ tay và tay trong thế cân bằng. Đây có thể nói là form thoải mái khi bạn mới tập chơi trống.

3. Ích lợi từ các thế tay

Có một quy luật thật sự bạn nên để tâm, đó là khi bạn cầm dùi trống bạn không nên cầm với một tư thế có thể khiến bạn bị thương. Đa dạng thế cầm dùi khác nhau sẽ giúp bạn điều khiển dùi trống một cách tự do và quen với mặt trống hơn. Với các thế tay đặc biệt này, từng thế tay đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Bạn không cần chọn đúng 1 kiểu và sử dụng, sẽ không có đúng sai trong việc bạn cầm dùi trống thế nào? Nhưng sẽ có sự khác nhau trong việc lực mạnh hay nhẹ. Trong bước đường drummer của bạn, bạn sẽ biết khi nào nên sử dụng lực đánh một cách hợp lý.

 

Bạn có thể xem video này để biết hơn về cách cầm dùi và các thế tay. Cảm ơn bạn đã xem bài viết này.

Quickom Call Center