Doo-wop là một thể loại âm nhạc được phát triển trong cộng đồng Mỹ-Phi ở New York, Philadelphia, Chicago, Newark, Pittsburgh, Cincinnati, Baltimore, Detroit, Washington D.C and Los Angeles trong khoảng những năm 1940, sau đó trở thành một dòng nhạc chính thống mang tính phổ biến vào khoảng những năm 1950 cho đến đầu những năm 1960.
Chủ yếu dựa trên phần hòa âm giọng hát, nhạc doo-wop đã nhanh chóng trở thành một dòng nhạc chính giúp định hướng cho các phong cách nhạc R&B ở thời điểm đó. Ca sĩ Bill Kenny (1914-1978) thường được coi như cha đẻ của thể loại nhạc này (Godfather of Doo-wop) với chất giọng đặc biệt đi từ những nốt rất cao mang đặc điểm của giọng tenor và đôi khi lại xuống đến cực trầm qua những đoạn hát nói ở phần giữa của ca khúc
Đặc điểm chính của dòng nhạc Doo-wop là phần hòa âm nhiều giọng hát (Vocal group harmony), sử dụng những âm tiết vô nghĩa, những nhịp điệu đơn giản và thỉnh thoảng rất ít hoặc không có phần nhạc đệm của nhạc cụ, âm nhạc và ca từ khá đơn giản.
Những ca khúc doo-wop đầu tiên:
Bản ghi âm đầu tiên sử dụng âm tiết “doo-wop” là bản hit “When you dance” của The Turbans vào năm 1955. Và không lâu sau đó, vào năm 1961, thuật ngữ “doo-wop” bắt đầu xuất hiện trên các tờ báo giấy. Suốt khoảng thời gian cuối năm 1955, nhiều nhóm nhạc người Mỹ gốc Ý đã đóng góp một phần đáng kể vào bối cảnh nhạc doo-wop thời bấy giờ. Đỉnh điểm là vào năm 1961.
Nhạc doo-wop đã ảnh hưởng liên tục đến các thể loại như nhạc soul, pop, và những nhóm nhạc rock vào những năm 1960. Nhiều thời điểm khác nhau sau đó ở những năm 1970,1980, 1990 thể loại này đã có sự hồi sinh. Gần đây nhất là 2015, nữ ca sĩ Meghan Trainor đã cho ra các ca khúc All about the bass, Lips are moving với sự pha trộn khá nhiều yếu tố từ nhạc doo-wop, và chính cô cũng là một nghệ sĩ chịu ảnh hưởng lớn từ dòng nhạc này.
Biên soạn: Đoàn Nhược Quý
Phát hành: ADAM Muzic Academy