Hôm nay ADAM Muzic tiếp tục loạt bài viết về hệ thống nhạc cụ trong dàn giao hưởng, nhạc thính phòng hay cổ điển. Bài viết này xin đề cập đến bộ gõ trong dàn giao hưởng, và các nhạc cụ phụ trợ.
Bộ gõ cho dàn giao hưởng là bộ các nhạc cụ gõ được sử dụng trong các dàn nhạc và ban nhạc, buổi hòa nhạc chủ yếu là nhạc cổ điển và các thể loại có phong cách liên quan. Nhạc cụ thuộc bộ gõ này thỉnh thoảng vẫn được dùng trong nhiều thể loại nhạc và các phong cách âm nhạc khác, tuỳ thuộc sự sáng tạo của mỗi nghệ sĩ, ban nhạc mà việc sử dụng nhạc cụ, kết hợp một nhạc cụ với nhạc cụ khác cũng tự do hơn. Thuật ngữ này cũng nói đến ngành học, biểu diễn loại nhạc cụ này tại một trường âm nhạc hoặc nhạc viện. Nói chung trong một bộ phận như vậy, học sinh được yêu cầu phải nghiên cứu tất cả các khía cạnh của nhạc cụ và cách chơi cho dàn nhạc; với marimba, snare drum, và timpani là ba lĩnh vực cơ bản nhất của dòng nghiên cứu. Bộ gõ cho dàn nhạc thường không bao gồm trống bộ. (dàn trống jazz).
Bộ gõ được cho là bộ nhạc cụ linh hoạt nhất của bất kỳ bộ gia đình nhạc cụ nào từng đề cập trước đây vì nó có thể được sử dụng trong mọi thể loại hay phong cách âm nhạc thực tế. Trong một thiết lập cho dàn nhạc, bộ gõ thường được xem như nhạc cụ kêu gọi các kết cấu khác nhau trong quần thể. Ta có thể thấy tiếng động phát ra từ bộ gõ có thể truyền cảm hứng cho người hát mà không cần đến nhạc cụ nào khác đi kèm.
Một số nhạc cụ gõ được sử dụng nhiều hơn những nhạc cụ khác cùng trong bộ gõ ví dụ như: Trống Timpani (trống định âm), đã được nhìn thấy trong âm nhạc cổ điển phương Tây từ thế kỷ 17 và trở thành một công cụ cho dàn nhạc tiêu chuẩn rất nhanh trước khi nhiều nhạc cụ gõ khác như Snare drum, bass trống và crash cymbals được thông qua ngay sau đó và nhanh chóng trở thành kết hợp với dàn nhạc.
Gong và Tam-tam: Gong và tam-tam rất dễ nhầm lẫn với nhau, Gong là loại cymbal lớn có đỉnh nhọn, đỉnh nhọn này là một mái vòm ở giữa cymbal sản sinh ra nốt đơn âm được đánh bởi một chiếc dùi mềm. Ngược lại tam-tam không có đỉnh nhọn nên bề mặt trung tâm của loại cymbal này là bằng phẳng và khi được gõ bằng dùi mềm thì tạo ra vô số âm sắc chứ không có nốt đơn nào được xác định.
Gong
Người ta có thể phân biệt 2 loại nhạc cụ này bằng tai thường thông qua âm thanh tạo ra của cả 2. Gong có âm thanh như chuông nhà thờ nhưng bị nén, âm thanh nhẹ nhưng rõ ràng. Đối với tam-tam âm thanh giống như một chiếc đĩa kim lọai bị đánh bởi một vật thể cứng.
Bộ gõ Mallet: Là gia đình bộ gõ đa âm sắc như Xylophone, Bell, Chimes, Marimba. Các công cụ này hình thành âm thanh khá giống với đàn đá và đàn T’rưng của nhạc cụ dân tộc Việt Nam, đó là sử dụng dùi gõ, thanh gõ gõ vào các vật liệu có độ dài ngắn khác nhau để tạo ra những nốt có cao độ khác nhau. Hãy cùng xem qua đoạn clip sau để hiểu thêm về các bộ gõ này nhé:
Bộ gõ phụ trợ bao gồm các dụng cụ như triangle, castanets và tambourine. Các công cụ này thường bị bỏ qua và được coi là không quan trọng chỉ đơn giản bởi vì, nhìn bằng mắt nếu chưa qua đào tạo (hoặc tai), nó có vẻ dễ dàng để chơi. Sự thật là, bộ gõ phụ trợ thường đòi hỏi việc sử dụng hầu hết các kỹ thuật mở rộng và một bộ phận các công cụ này có cách sử dụng khó khăn nhất. Nhạc cụ gõ phụ trợ khác bao gồm:
- Wood block
- Temple blocks
- Shaker
- Finger cymbals
- Claves
- Güiro
- Maracas
- Bongos
- Congas
- Djembe
- Cabasa
- Crash cymbal
- Suspended cymbal
- Ride cymbal
- Hi-hat
- Wind chimes
- Cowbell
Bài viết của ADAM Muzic hôm nay mong rằng sẽ đem đến cho các bạn thêm được nhiều kiến thức về các nhạc cụ gõ. Xin gửi đến cho các bạn nhạc phẩm River Flow In You của soạn nhạc gia người Hàn Quốc Yiruma qua màn trình diễn bằng Marimba
Bài viết có sử dụng nguồn của Wikipedia và hình ảnh từ Google
https://en.wikipedia.org/wiki/Orchestral_percussion