Falsetto và Head Voice là hai khái niệm khác nhau, nhưng trên thực tế, cả hai đều có những điểm chung dễ gây hiểu lầm và lẫn lộn. ADAM Muzic sẽ cùng các bạn thảo luận về Falsetto, Head Voice và cách phân biệt hai thuật ngữ này nhé!
I. FALSETTO LÀ GÌ?
Falsetto là một thuật ngữ tiếng Ý mang ý nghĩa là “giọng giả”. “Giọng giả” ở đây được hiểu theo nghĩa: giọng mỏng manh, nhiều hơi. Vì lúc này, thanh đới chỉ rung động ở phần rìa, trong khi ở giọng thật/giọng ngực (Chest Voice) sẽ rung động toàn bộ phần Dây thanh đới. Vì Falsetto cho ra âm thanh mỏng, nhẹ và nhiều hơi nên còn được gọi bằng các tên khác như: giọng gió, giọng giả thanh, giọng mũi,…
Dây thanh đới (vocal folds/ vocal cords/vocal reeds) là cặp dây bằng màng nhầy được kéo căng từ sau ra trước, nằm bên trong thanh quản (larynx). Chúng rung động do sự đẩy hơi từ phổi để tạo ra âm thanh (nói, hát, la hét…).
Xem thêm:
- Bài viết: Dây Thanh Đới và Cách Kiểm Soát Giọng Hát
- Video: Tìm hiểu về Thanh đới
Falsetto là cách hát những nốt ở âm khu cao (Falsetto Register), tạo ra âm thanh nghe mỏng, nhẹ và ít lực.
Vậy Head voice là gì? Thì chúng ta cùng tìm hiểu tiếp nhé!
II. HEAD VOICE LÀ GÌ?
Head Voice là thuật ngữ dùng để chỉ những âm thanh được phát ra ở âm khu cao, nhưng nghe vang, sáng và mạnh mẽ hơn Falsetto.
Khi hát với kỹ thuật Head Voice, người hát có cảm giác phần nửa trên gương mặt có chút rung nhẹ, bởi vì khi đó, sóng âm va đập vào các hốc xương (xoang) giúp cho âm thanh được khuếch đại trở nên vang hơn to hơn, đồng thời, chúng ta sẽ có cảm giác rung ở vùng mặt, đặc biệt là ở hai bên gò má.
Điều này tương tự như khi bạn vừa hát vừa lấy xô úp lên đầu, âm thanh lúc này sẽ vang to hơn rất nhiều.
Ở nhiều thế kỉ trước, khi chưa có các thiết bị âm thanh, người ca sĩ phải tận dụng các xoang trên gương mặt để có thể khuếch đại âm thanh, làm cho giọng hát to hơn, vang hơn để những người dù ngồi ở xa sân khấu cũng vẫn có thể nghe được.
Nếu như ở Falsetto, người hát cần mở rộng thanh đới để hơi thở thoát ra, thì ở Head Voice, chúng ta cần phải khép thanh đới lại, hạn chế tối đa lượng khí thoát ra ngoài.
Cơ chế này hoạt động cũng giống như ống bơm nước. Khi chúng ta để đầu ống nước ở trạng thái bình thường, nước chảy ra nhiều nhưng áp lực nước sẽ yếu. Ngược lại, khi bóp đầu ống nước sao cho còn chừa một lỗ nhỏ, thì lúc ấy, lượng nước chảy ra ít hơn nhưng áp lực mạnh hơn.
III. LUYỆN TẬP HEAD VOICE VỚI BÀI TẬP “NEY”
Các bạn có thể đưa chữ “Ney” này vào mẫu luyện thanh như sau:
Hoặc có thể áp dụng vào bất kì mẫu luyện thanh nào các bạn thấy thích.
Ở bài tập này, chữ “Ney” có tác dụng làm dây thanh đới của bạn quen với việc khép lại (giống như việc bóp đầu ống nước cho nhỏ lại), làm cho bạn lên được nốt cao với lực hát mạnh hơn.
Với khoảng thời gian đầu luyện tập, sẽ có một số bạn cố gắng hát mạnh để không phải rơi vào tình trạng hát mỏng, yếu như Falsetto. Nhưng trên thực tế, khi bạn cố gắng hát mạnh, bạn sẽ có thể làm cho hai dây thanh đới rơi vào trạng thái căng thẳng, dễ gây nên các bệnh lí ở vùng họng. Vì vậy, ở bước đầu tiên, chúng ta cần luyện tập thả lỏng các cơ ở cổ, cũng như dây thanh đới các bạn nhé!
Để hiểu rõ hơn về giọng Falsetto và Head Voice, cũng như là cách luyện tập như thế nào, thì mới bạn xem video bên dưới nhé!
Để hỗ trợ cho việc học thanh nhạc được trực quan hơn, thì mỗi bạn học viện tại Adam Muzic đều được thử giọng, phân tích giọng hát bằng những phần mềm và công cụ mới nhất. Từ đó giúp giảng viên lên được một lộ trình cá nhân hoá theo mong muốn và chất giọng riêng của bạn
Đồng thời tại Adam Muzic các bạn học viên còn được trang bị phần mềm thu âm đo lường giọng hát để bạn không chỉ có nghe mà còn nhìn thấy rõ ràng giọng hát của mình, từ đó giúp bạn nhanh chóng phát triển giọng hát của bản thân một cách hiệu quả.
Nếu bạn đang tìm một trường thanh nhạc với giảng viên có chuyên môn cao và cách giảng dạy khoa học thì hãy liên hệ ngay với Adam tại đây nhé: Học nhạc 1 kèm 1
KẾT LUẬN
Vậy, Falsetto và Head Voice là hai khái niệm khác nhau. Tuy chúng đều dùng để hát những nốt ở âm khu cao, nhưng Falsetto nghe mờ, mỏng và yếu hơn Head Voice. Nhưng không vì vậy mà chúng ta nên tránh hát Falsetto. Trên thực tế, có rất nhiều ca sĩ nổi tiếng sử dụng Falsetto như một điểm nhấn trong bài hát. Vì vậy, chúng ta nên tìm sự cân bằng trong việc sử dụng các kỹ thuật thanh nhạc nói chung, cũng như tìm sự cân bằng từ độ dày dặn, khoẻ khắn của Head Voice với nét nhẹ nhàng, ấm áp của Falsetto nói riêng.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi các bài viết trên website của ADAM Muzic, mong rằng bài viết này sẽ giúp cho các bạn có thêm những kiến thức phục vụ cho việc học thanh nhạc của mình nhé!
Biên soạn và biên tập: Nguyễn Duyên
Phát hành và sở hữu bản quyền: ADAM Muzic