Vũ đạo trong nghệ thuật sân khấu Cải lương

Chắc hẳn vũ đạo trong nghệ thuật sân khấu Cải lương luôn là một điểm nhấn ấn tượng cho bất kỳ ai khi mới biết đến Cải lương. Những động tác uyển chuyển, mềm mại, có phần điệu đà, cường hóa luôn làm người xem hiếu kỳ. Nhưng chỉ là múa cho đẹp hay còn có ý nghĩa gì khác? Sự hình thành và phát triển của vũ đạo trong Cải lương như thế nào?

Đặc điểm

Điểm đặc trưng của vũ đạo trong Cải lương mà ai cũng dễ dàng nhìn thấy chính là tính biểu trưng rất cao và cường điệu hơn rất nhiều so với những động tác trong cuộc sống thường nhật.

Đây là phân cảnh nổi tiếng trong vở Cải lương tuồng cổ Xử Án Phi giao. Vở Cải lương đã đưa tên tuổi nghệ sĩ ưu tú Ngọc Huyền lên vị trí hàng đầu trong giới Cải lương. Đây là phân đoạn nàng hữu hậu Phi Giao bị xử án, tự kết liễu đời mình bằng dây vải trắng. Và trước khi bị hành quyết thực sự, nàng hậu nhà ta đã xoay 4 vòng bên phải, xoay thêm 4 vòng bên trái để ra lại vị trí trung tâm khung hình, rồi mới…thắt cổ.

Chị hậu múa một bài trước khi nhắm mắt

Và đây là lúc chị hậu nhà ta vẽ tranh…4 nét cọ ra hoàng đế Võ Tắc Thiên

Chỉ là vẽ tranh thôi mà

Tính ước lệ trong vũ đạo Cải lương thừa hưởng, tiếp thu từ những loại hình nghệ thuật sân khấu khác, chủ yếu nhất là hát Bội. Đặc trưng của hát Bội chính là sự cường điệu hòa rất mãnh liệt các động tác vũ đạo. Khi đưa vào Cải lương, các vũ đạo này đã được tiết chế, Cải tiến để các động tác mềm mại, nhẹ nhàng hơn để phù hợp với cái chất trữ tình, lãng mạn của Cải lương

Đạp chân, tung chưởng vậy mới ra hát Bội nhé

Sự hình thành và phát triển

Hát Bội là một bộ môn nghệ thuật xưa cũng vừa có âm nhạc và vũ đạo. Hát Bội phát triển rất mạnh ở miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ vào cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX. Các động tác trong hát Bội cũng như Cải lương không chỉ có những động tác đời thường nhẹ nhàng như rót rượu, dâng trà, chơi cờ, vẽ tranh mà còn có cả những động tác mang tính mạnh mẽ như chèo thuyền, phi ngựa. chiến đấu. Cái hay trong vũ đạo nghệ thuật hát Bội và Cải lương chính là trong nhu có cương và trong cương có nhu. Các yếu tố cường độ, biên độ, mềm dẻo, cứng cáp linh hoạt hòa trộn vào nhau đòi hỏi người diễn tuồng, diễn Cải lương phải không ngừng nâng cao tay nghề để có được sự chuyên nghiệp trong các động tác.

Nếu như hát Bội có xuất phát điểm mang tính phủ rộng về địa lý khắp cả nước thì Cải lương lại có xuất phát điểm và phát triển mạnh ở khu vực miền Nam. Các động tác vũ đạo trong hát Bội thì cả Bắc, Trung, Nam đều thống nhất (cũng có chút ít khác biệt nhỏ). Còn Cải lương miền Nam lại chịu ảnh hưởng sâu sắc của vũ đạo trong tuồng Tàu. Còn Cải lương miền Bắc lại gần như không chú trọng vũ đạo lắm vì hiếm khi diễn tuồng cổ mà chỉ diễn các tuồng cách mạng nên các động tác ước lệ, cường điệu không được trọng dụng.

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ về kỹ thuật dàn dựng, âm thanh, ánh sáng sân khấu, cho phép vũ đạo của Cải lương được thỏa sức sáng tạo. Một trong những đổi mới dễ dàng nhìn thấy nhất chính là Cải lương đã kết hợp những bài múa minh họa mang hơi hướng tân thời hơn. Điều này có cái hay và cũng có cái chưa hay của nó.

Hay ở chỗ là sân khấu sẽ bớt trống vắng hơn, những phân cảnh cần sự hoành tráng, đông đúc, lộng lẫy cũng sẽ dễ dàng tạo hiệu ứng tốt hơn khi có các vũ đoàn xung quanh. Nhưng không hay ở chỗ nếu bài múa được biên đạo không phù hợp với nội dung, tâm lý nhân vật cũng như không khí sân khấu sẽ dẫn đến sự chênh vênh, gượng ép làm giảm sức hấp dẫn của màn biểu diễn. Bởi dẫu sao thì khán giả đến với Cải lương cái cốt vẫn là muốn nghe hát, nghe cái luyến láy, cái nhả chữ, cái xử lý nhấn nhá của giọng ca. Vũ đạo cũng chỉ là phụ, là tô điểm thêm cho cái đẹp trên sân khấu, nhất là vũ đạo tân thời.

Tạm kết

Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn đã có thể hình dung phần nào về các động tác trong Cải lương. Thực sự thì các động tác này cũng có bài bản, kỹ thuật và đòi hỏi sự luyện tập vất vả không thua kém bộ môn múa nào vì nó đòi hỏi sự kết hợp không chỉ của tay, chân mà còn cả nét mặt, ánh mắt, bờ môi, vầng trán,…Tất cả đều phải cường điệu một cách ăn khớp với nhau và ăn khớp với nhịp phách trong âm nhạc mới tạo ra được cái ấn tượng đặc trưng của Cải lương.

Và đây, vẫn là chị hữu hậu Phi Giao (NSƯT Ngọc Huyền) với ánh mắt. tiếng cười đi theo từng nhịp phách…

Để kết lại bài viết này, và cũng như là để minh họa chính xác hơn những gì mình đã trình bày, mời các bạn xem qua vở Cải lương đỉnh cao diễn xuất của các nghệ sĩ gạo cội nhé: Xử Án Phi Giao

Biên soạn: Quân Nguyễn

Phát hành ADAM MUZIC

Học nhạc 1 kèm 1 - Adam Muzic

    ĐĂNG KÝ HỌC NHẠC

    Học Nhạc Đến Adam Muzic

    Khoá học mong muốn:

    *Nhớ ghi mã vùng nếu bạn ở nước ngoài

    Nếu xảy ra lỗi trong quá trình đăng ký

    Bạn vui lòng liên hệ với Adam Muzic qua SĐT

    0902.451.599 hoặc Zalo


      ĐĂNG KÝ THEO DÕI




      Nhớ ghi mã vùng nếu bạn ở nước ngoài

      Bạn thích tìm hiểu những kiến thức nào sau đây?


      Nếu bạn cần tìm một nơi học nhạc chuyên nghiệp, cùng đội ngũ giảng viên có bằng cấp, với nhiều năm kinh nghiệm thực chiến trong nghề. Thì hãy đến với chương trình: Học nhạc 1 kèm 1

      Adam Muzic sẽ biến việc học hát của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ vào:

      • Việc kết hợp những phương pháp hiện đại, khoa học sẽ giúp bạn tiếp thu những kiến thức âm nhạc một cách nhanh chóng
      • Việc đưa các ứng dụng thu âm, phần mềm đo đạt vào việc học sẽ giúp bạn quan sát được giọng hát và theo dõi sự tiến bộ của giọng hát một cách rõ ràng, trực quan
      • Hệ thống phòng thu chuyên nghiệp, hiện đại chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm học đẳng cấp

      Còn nếu bạn muốn trở thành một Ca sĩ chuyên nghiệp và muốn được học trực tiếp với Thầy Đoàn Nhược Quý – Nghệ sĩ với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ca hát và biểu diễn. Hãy đến với Chương trình “Phát triển nghệ sĩ“. Bạn sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng một cách toàn diện từ thanh nhạc, sáng tác đến sản xuất âm nhạc. Chương trình không chỉ giúp bạn nắm vững kỹ năng chuyên môn mà còn phát triển tư duy sáng tạo và một phong cách âm nhạc độc đáo.

      Hãy để Adam Muzic biến ước mơ ca hát của bạn trở thành hiện thực bạn nhé!

      Quickom Call Center