Menu
adammuzic-belting

Yodeling – Kỹ thuật hát lạ mà quen

Hôm nay, ADAM Muzic sẽ chia sẻ với các bạn một vấn đề rất thú vị trong thanh nhạc là Yodeling. Trước khi chúng ta tìm hiểu, mời các bạn cùng xem qua một video dưới đây nhé.

Bạn cảm thấy thế nào? Rất thú vị phải không nào…Phần lớn trong bài hát này người ca sỹ đang dùng kỹ thuật tên là Yodeling. Vậy Yodeling là gì và cách tập luyện như thế nào, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé.

Nguồn gốc của kỹ thuật Yodel xuất thân rất lâu từ những vùng nông thôn của châu Âu, khi mà những người nông dân gọi nhau giữa những khoảng cách xa xôi có khi là cách nhau cả ngọn đồi, và đến những năm 1930 thì kỹ thuật này mới được áp dụng phổ biến trong các rạp hát

Trước hết, nếu bạn tra từ điển từ “Yodel” thì từ điển sẽ dịch ra là “sự hát đổi giọng trầm sang giọng kim”. Qua nghĩa của từ này thì chắc các bạn cũng đã hiểu phần nào về kỹ thuật này, thực chất đây là kỹ thuật mà bạn sẽ phải chuyển giọng liên tục từ giọng ngực (Chest voice) sang giọng giả (Head voice hoặc Falsetto) với một tốc độ rất cao, lúc này âm thanh của bạn phát ra sẽ có cao độ biến chuyển cách nhau một quãng (thường là quãng 8).

Kỹ thuật này có lợi gì?

Kỹ thuật này nếu bạn tập được sẽ có rất nhiều cái lợi.

Cái lợi thứ nhất đó chính là sẽ giúp bạn có một giọng hát linh hoạt hơn và đầy màu sắc hơn. Hãy tưởng tượng, giả sử bạn đang feeling một bài hát thuộc thể loại Pop, Soul, R&B hoặc Jazz, hay một thể loại nào đó, nếu bạn có thể kiểm soát tốt cả về giọng ngực (Chest voice) và giọng giả (Head voice, Falsetto) thì chắc chắc bài hát của bạn sẽ “vi diệu” hơn rất nhiều, bởi vì lúc này quãng feel của bạn sẽ rất rộng, và nếu kỹ thuật bạn vững thì bạn có thể feel bất cứ note nào bạn muốn.

Cái lợi thứ 2, đây là tiền đề để bạn có thể “vượt qua” được điểm passagio (điểm gãy) giữa giọng ngực và giọng giả và tiến tới Mix voice. Như chúng ta đã biết, để đi từ giọng ngực đến giọng giả thì bạn phải đi qua một điểm chuyển, và mục tiêu của những người tập giọng pha (Mix voice) là làm sao cho điểm chuyển này phải thật nhẹ và mềm để người nghe sẽ không phát hiện được điểm gãy đó và giúp cho người ca sỹ có thể “đánh lừa” được người nghe khi họ lên cao, làm cho người nghe cứ ngỡ đây là giọng thật. Để làm được điều này thì đòi hỏi thanh đới (Vocal Folds) của bạn phải cực kỳ linh hoạt, bởi vì khi bạn hát những note thấp ở quãng ngực thì hình dạng thanh đới (ngắn, hẹp) sẽ rất khác so với khi bạn hát các note ở quãng giả thanh (dài, rộng). Do đó, nếu bạn tập được Yodel thì sẽ giúp thanh đới của bạn quen dần với việc “bật tắt” ở các âm khu khác nhau đó và từ từ làm cho bạn quen dần và mềm mại hơn đặt biệt khi qua điểm gãy (Passagio).

https://vimeo.com/72483036

Vậy làm cách nào tập Yodel?

Trước khi tập kỹ thuật này, bạn cần nắm rõ về cơ chế hoạt động của các âm khu (Register) trước để có cái nhìn bao quát hơn về các loại giọng hát của mỗi người. (Các bạn có thể xem ở đây).

Hiện nay có một số bài luyện thanh dành riêng cho kỹ thuật này, sẽ đi từ note ở giọng ngực rồi “nhảy” lên quãng 8 trên ở giọng giả (head voice), hãy kiên trì tập luân phiên các nguyên âm nhé. Nào, chúng ta cùng tập nhé. Chúc bạn thành công.

Chia sẻ bài viết

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Giữ liên lạc với
ADAM MUZIC

Hãy nhập email của bạn bên dưới để nhận thêm nhiều chia sẻ hay về âm nhạc từ cộng đồng ADAM MUZIC nhé

Copyright 2019 © All rights Reserved. Design by Elementor
Gọi ngay
X