Bài bản cải lương
Trong bài viết về sơ bộ về sự hình thành cải lương, chúng ta đã biết cải lương có xuất phát điểm là nhạc Lễ cung đình, kết hợp với dân ca để có loại hình Đờn Ca Tài Tử, sau đó mới tiến hóa thành cải lương. Vì cải lương được biến hóa phong phú về nhịp phách câu chữ hơn Đờn Ca Tài Tử để có đủ đất dụng võ, diễn đạt được nhiều tâm ý hơn nên có nhiều yếu tố đã thay đổi.
1/ Tốc độ: tốc độ được thay đổi thường là nhanh hơn để hát được nhiều chữ hơn
2/ Nhiều nhạc cụ mới tham gia vào dàn nhạc: guitar, violin, keyboard để tạo ra nhiều hiệu ứng âm thanh hơn mang lại nhiều cảm xúc hơn.
3/ Nhiều bài mới được sáng tác.
4/ Cách nhấn nhá, luyến láy, nhả chữ,…cũng khác đi rất nhiều
5/ Có đôi khi chỉ trích một vài câu trong các bài bản cần thiết cho các phân đoạn vở tuồng chứ không dùng hết cả một bản nhạc với số câu quá nhiều.
Bên cạnh đó không thể nhắc đến sự bùng nổ về lời ca. Các giai điệu vẫn giữ nguyên nhưng được đặt lời mới, kể cả các bài dân ca. Các sáng tác về lời lúc này vừa có những sáng tác mang đậm tính truyền thống, cũng có những sáng tác mang phong cách nhạc phương Tây.
Một bước đột phá làm cho cải lương phát triển rực rỡ chính là sự thành công của bài Vọng cổ. Bắt đầu với nhịp 2, nhịp 4, nhịp 8 rồi nhịp 16, rồi 32 rồi 64. Rồi 20 câu trong bài Dạ Cổ Hoài Lang thành 20 câu vọng cổ. Có khi chỉ dùng 6 câu, 4 câu, và có khi chỉ có 1 câu nhưng lại dài gấp 16 lần 1 câu Dạ Cổ Hoài Lang. Thế nên nếu không hiểu được điều này, những đọc giả mới tiếp xúc với cải lương, nghe câu nói Dạ Cổ Hoài Lang là tiền đề của 6 câu vọng cổ sẽ cảm thấy khó hiểu vì không tìm thấy sự tương đồng giữa các câu vọng cổ và bài Dạ Cổ Hoài Lang.
20 bản nhạc tổ
Nhưng dù sao thì âm nhạc trong cải lương vẫn phải khai thác từ cái gốc là từ 20 bản nhạc tổ trong đờn ca tài tử:
Bài Bắc:
- Lưu thủy trường – 16 câu
- Phú lục chấn – 17 câu
- Bình bán chấn – 22 câu
- Xuân tình – 32 câu
- Tây Thi vắn – 24 câu
- Cổ bản vắn – 26 câu
Bài Nam:
- Nam ai – 48 câu
- Nam xuân – 48 câu
- Nam đảo (Đảo ngũ cung) – 52 câu
Nhạc Lễ:
- Xàng xê – 64 câu
- Ngũ đối thượng – 60 câu
- Ngũ đối hạ – 38 câu
- Long đăng – 40 câu
- Long ngâm – 33 câu
- Vạn giá – 47 câu
- Tiểu khúc – 29 câu
Bài Oán:
- Tứ đại oán – 38 câu
- Phụng cầu hoàng – 40 câu
- Phụng hoàng cầu – 48 câu
- Giang nam – 57 câu
Thêm một điều thú vị chúng ta có thể nhận ra là dù nghệ sĩ hát biến hóa như thế nào trong 1 câu hát nhưng chữ cuối trong câu hát sẽ có cao độ trùng với nốt đàn của nhạc công. Nói cho dễ hiểu thì chữ cuối trong câu hát và nốt cuối trong câu đàn phải là cùng một nốt. Chứ không nhạc hiện đại có thể kết thúc bằng bất cứ nốt nào miễn phù hợp với hòa âm.
Ngũ cung trong cải lương
Nhắc đến Cải lương không thể không nhạc đến ngũ cung. Nhưng nhận định rằng Cải lương là nhạc ngũ cung thì không chính xác vì người chơi đàn và người hát có thể luyến láy, nhấn nhá để từ 5 nốt trong ngũ cung cơ bản có thể biến hóa thành hàn vạn nốt phụ khác. Đó là lý do vì sao chúng ta thường cảm nhận cải lương luôn nghe ra rất quen tai những đường giai điệu nhưng đồng thời cũng cảm thấy sao nó rắc rối, khó hiểu.
Cũng thông qua cách nhấn nhá này mà tạo ra các đặc trưng để nhận dạng các điệu của âm nhạc cải lương. Chúng ta xem qua bảng so sánh này nhé. Trong đó Hò, Xự, Xang, Xê, Cống là 5 chủ âm trong ngũ cung Việt Nam.
Trên đây chỉ là 3 điệu điển hình, ngoài ra còn các điệu Bắc, Nhạc, Quảng, Ai, Đảo,…và mỗi điệu có cách nhấn mạnh nhẹ đặc trưng để nhận biết.
Thống kê bài bản cải lương
Và các bài
bản cải lương hiện nay đã khảo sát được hơn 100 bài bản từ 20 bài tổ trong nhạc
Lễ. Trong đó có những bài là từ nhạc lễ “chính quy”, có những bài từ các điệu dân
ca. Thuộc hết các bài bản này đảm bảo bạn sẽ là bậc kỳ tài trong bộ môn cải lương.
- Ái tử kê
- Ánh nắng
- Ánh trăng
- Bá hoa
- Bắc sơn trà
- Bài tạ
- Bắn nhạn
- Bình bán vắn
- Cao phi
- Chi hoa trường hận
- Chiêu quân
- Chinh phụ
- Chuồn chuồn
- Dì phạnh
- Duyên kỳ ngộ
- Đoản khúc Lam Giang
- Đăng sơn lãm thủy
- Giang Tô
- Hành vân
- Hướng mã hồi thanh
- Hoài Tình
- Khổng Minh tọa lầu
- Khổng Minh chạy
- Khốc hoàng thiêng
- Khúc ca hoa chúc
- Kiều nương
- Kim tiền bản
- Kim tiền Huế
- Lạc âm thiều
- Lạc xuân hoa
- Lệ rơi thắm lá
- Liêu giang
- Liễu thuận nương
- Long hổ hội
- Long nguyệt
- Lưỡng long tranh châu
- Lưu thủy cao sơn
- Lưu thủy đoản
- Lưu thủy hành vân
- Lưu thủy tấu mã
- Lý Ba Tri
- Lý cây bông
- Lý cái mơn
- Lý chia tay
- Lý trăng soi
- Lý chim quyên
- Lý chim xanh
- Lý chiều chiều
- Lý con khỉ
- Lý con sáo
- Lý giao duyên
- Lý hoa dừa
- Lý lu là
- Lý mù sương
- Lý Mỹ hưng
- Lý đất giồng
- Lý đêm trăng
- Lý ngựa ô
- Lý đồng quê
- Lý Phước Châu
- Lý Phước Kiến
- Lý qua cầu
- Lý son sắt
- Lý thập tình
- Lý tương phùng
- Mẫu đơn
- Mẫu tầm tử
- Mạnh Lệ Quân
- Miên hậu hồi cung
- Minh châu
- Minh hoàng thưởng nguyệt
- Nặng tình xưa
- Ngự giá đăng lâu
- Ngũ điểm
- Nhạn về
- Phi vân điệp khúc
- Phò mã giao duyên
- Phong Ba Đình
- Phong nguyệt
- Quý phi túy tửu
- Sơn Đông hướng mã
- Song phi hồ điệp
- Sương chiều
- Tân xái phỉ
- Tam pháp nhập môn
- Tô Võ
- Tấn Phong
- Thu hồ
- Thu hồ diệp lạc
- Thu phong
- Thuấn hoa
- Trạng nguyên hành lộ
- Trăng thu dạ khúc
- Trung thu
- Tú anh
- Tùng Lâm dạ lãm
- Từ Bá Tuấn
- Tử quy tù
- Ú liu ú xáng
- Uyên ương hội vũ
- Vạn huê trường hận
- Vọng kim lang
- Xái phỉ
- Xang xừ líu
- Xuân phong
Mình xin lưu ý lại rằng các bài bản này tuy có tên riêng nhưng không hẳn nội dung lời hát phải phụ thuộc vào tên riêng của bài. Các tác giả có thể hoàn toàn viết lời ca theo ý mình dựa trên giai điệu sẵn có.
Trong đó thú vị như bài Long Hổ Hội giống như một bài luyện thanh trong thanh nhạc hiện đại để người học có thể quen với việc thay đổi cao độ giữa các nốt. Hay bài Vọng Kim Lang lại là một bài ra đời khá trễ trong các bài bản cải lương vay mượn từ một bài trong bộ môn nghệ thuật Hát bài chòi của người miền Trung.
Đây chỉ là những kiến thức cơ bản giúp cho chúng ta khái quát sơ về âm nhạc của cải lương cũng như giải thích được phần nào các điều khó hiểu khi mới tiếp xúc nghệ thuật này. Nếu muốn hiểu rõ hơn chúng ta phải tìm hiểu sự ra đời của các bài bản, cách chơi các loại nhạc cụ, cách phối hợp, cách nhấn nhá chuyên nghiệp thì mới mong nắm được cách vận hành của âm nhạc.
Biên soạn: Quân Nguyễn
Phát hành: ADAM MUZIC