Với xu thế truyền thông bằng âm nhạc đang được ưa chuộng như hiện nay đã kéo theo sự gia tăng các nghiên cứu tâm lý về mức độ ảnh hưởng của âm nhạc lên trạng thái cảm xúc và tinh thần của con người.
Nhờ vào những tiến bộ của khoa học kỹ thuật mà giờ đây, chúng ta có thể “nhìn thấy” cách âm nhạc ảnh hưởng lên bản thân như thế nào và tại sao âm nhạc lại làm được điều kì diệu đó.
Đã từ lâu, các cửa hàng, shop thời trang, tiệm làm đẹp,….đều sử dụng âm nhạc như một liều thuốc giải toả căng thẳng cho khách hàng của mình. Nhưng sự thật là không phải cứ mở nhạc thì khách hàng sẽ thoải mái, sẽ kích thích mua sắm,….Các loại âm nhạc khác nhau sẽ có tác động đến tâm lý theo những cách khác nhau, các bạn hãy nhớ điều này nhé. Có rất nhiều điểm cần phải lưu ý khi chọn nhạc cho doanh nghiệp của bạn nhờ vào những yếu tố có trong bài hát, như: tốc độ, âm lượng, thể loại bài hát, cảm xúc của bài hát,….
Vậy những yếu tố nào có ảnh hưởng lớn đến cảm xúc của khách hàng?
Đã có rất nhiều các nghiên cứu được thực hiện ở các trung tâm thương mại lớn nhỏ và phát hiện rằng có 3 yếu tố chính của âm nhạc có thể tác động trực tiếp vào thay đổi tâm trạng cũng như hành vi người mua.
1. Tốc độ bài hát:
Trong 3 yếu tố thì đứng đầu phải là tốc độ bài hát. Không chỉ ở những nghiên cứu hiện tại, mà từ năm 1980, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng tiết tấu của một bài hát sẽ ảnh hưởng lên người mua hàng dù có ở bất kì độ tuổi nào và mặt hàng của họ đang mua là gì.
Trong nghiên cứu năm 1982 tại một cửa tiệm tạp hoá, người ta thấy rằng khi mở những bản nhạc có giai điệu và tiết tấu chậm, khách hàng sẽ ở lại lâu hơn, xem hàng hoá trên kệ kỹ càng hơn,….và số lượng hàng được bán ra cũng tăng hơn 32% so với bình thường.
Cùng với đó là một nghiên cứu khác trong môi trường của một nhà hàng, quán ăn cũng được thực hiện. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, khi mở nhạc với tiết tấu nhanh sẽ khiến cho thực khách ăn nhanh hơn, tránh thời gian ngồi tại bàn lâu và tránh được tình trạng kẹt bàn. Với nhạc quảng cáo, tiết tấu nhanh cũng sẽ làm cho khách hàng có hứng thú với món ăn hơn, món ăn sẽ hấp dẫn hơn. Lấy ví dụ là quảng cáo Gà Giòn Vui Vẻ của Jollibee – với phần âm nhạc do ADAM MUZIC Production phụ trách:
Không dừng lại ở đó, các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra thêm, nếu như cho thêm yếu tố sắc thái cảm xúc vào bên cạnh tốc độ, chúng ta một lần nữa lại tác động lên tâm lý khách hàng.
Tính logic và đồng bộ ở trường hợp này rất được chú trọng khi những bản nhạc có tiết tấu chậm nhưng âm thanh tươi vui thì lại không mang đến nhiều hiệu quả bán hàng. Trong khi những bản nhạc buồn, có tốc độ chậm thì số lượng hàng hoá bán ra lại nhiều hơn.
Nhạc quảng cáo cũng vậy. Đối với những mặt hàng có tính hiện đại hoặc dành cho giới trẻ, các nhà sản xuất âm nhạc thường đưa vào bài nhạc những âm thanh điện tử kèm với tiết tấu nhanh, nhịp chắc chắn,….Ví dụ như mẫu quảng cáo mới đây nhất của Oppo giới thiệu sản phẩm Oppo A92.
Để biết quá trình sáng tạo bài nhạc quảng cáo này, các bạn hãy xem qua bài viết dưới đây nhé.
Oppo A92 và quá trình sáng tạo nhạc quảng cáo
Phần 1 đến đây tạm kết thúc. Hẹn gặp các bạn ở Phần 2 nhé.