Falsetto – Tìm Hiểu Sâu Về Giọng Gió Nhiều Hơi

Flasetto - Giọng gió nhiều hơn - Adam Muzic

Nội dung bài viết:

I. Nhắc lại về giọng gió – falsetto

1. Về tính chất âm thanh

Giọng gió – falsetto có tính đặc trưng là âm thanh không ổn định và nghe như có rất nhiều hơi thở trong giọng, giọng mỏng, yếu, đục, không rõ, nhẹ và rất linh hoạt, dễ dàng lên được nốt cao.

2. Về cảm nhận trong thân thể

Giọng gió mang lại cảm giác nhẹ nhỏm ở vùng cổ, không cần cố sức khi thực hiện giọng gió, hơi tuông ra nhanh và nhiều, nhanh chóng hết hơi. Giọng yếu và mang lại cảm giác không ổn định khi hát.

Cảm nhận trong thân thể chỉ có người hát mới thấy được, không có quy định nào cho tất cả mọi người, người ta chỉ ghi chép là những cảm nhận giống nhau ở nhiều người mà thôi.

Nhưng khoa học sẽ cụ thể hóa vấn đề này. Các bạn cùng xem phần c nha!

3. Về khoa học

  • Khi thực hiện falsetto- giọng gió, lúc đó dây thanh được kéo mỏng, rung động vừa phải và hầu như hai mép dây thanh không kết nối với nhau, hai dây thanh kết nối mỏng yếu hoặc hai dây thanh hở, độ cản trở làn hơi rất kém, lượng hơi tuôn qua thanh quản cao
  • Các sụn không tác dụng nhiều lực kéo hai dây thanh lại gần nhau, nên phần cổ cảm thấy khá thoải mái
  • Từ các nốt trung vừa chúng ta đã có thể tạo giọng gió rồi, kéo dài cho đến các nốt cao.

Các bạn có thể tham khảo bài viết đầy đủ ở link bên dưới. Bài viết này giải thích rõ rang về cơ chế của giọng ngực (chest voice), giọng óc (head voice) và giọng gió (falsetto)

Adjustment of Glottal Confgurations in Singing – tác giả Christian T. Herbst and Jan G. Švec – http://vocped.ianhowell.net/wp-content/uploads/JOS-070-3-2014-301.pdf

Bạn nhìn vào hình trên, ở phần falsetto, lực kéo hai dây thanh lại gần nhau của giọng falsetto yếu hơn chest voice rất nhiều.

Giọng falsetto có lượng hơi xuyên qua thanh quản lớn hơn nhiều so với các giọng còn lại
Nguồn ảnh : Bài viết “Differences Among Mixed, Chest, and Falsetto Registers: A Multiparametric Study” – Những sự khác biệt đối với giọng ngực, giọng pha, và giọng gió, nghiên cứu trên đa dạng đại lượng.

II. Chúng ta nên dùng giọng gió khi nào

Chúng ta nên dùng giọng gió, giọng nhiều hơi ở những trường hợp sau:

  • Những đoạn cần nhẹ nhàng, tự sự, tình cảm hơn
  • Những đoạn cao nhưng cần sự nhẹ và bay bổng thay vì đanh sắc

Chúng ta tuyệt đối không hát falsetto thành một thói quen, điều này là mất thói quen kết nối của dây thanh, làm cho hơi thường xuyên trượt qua hai mép của dây thanh, khiến cho giọng hát có thể bị tổn thương, không rõ ràng mạch lạc.

III. Bài tập giọng falsetto

­­­­Bài tập với âm “ha”, đọc âm này thật nhẹ và tình cảm thực hiện một quãng 8 (1-3-5-8-5-3-1). Bạn làm càng nhẹ nhàng, càng linh hoạt thì bạn càng đạt hiệu quả cao.

Không nên tập quá cao và tập quá lâu, chỉ cần 5 phút mỗi ngày thôi. Sự điều độ này sẽ giúp bạn duy trì độ nhẹ nhàng trong giọng, sự ổn định của giọng falsetto, nhưng đồng thời không quá nhiều tới mức ảnh hưởng đến sự kết nối tự nhiên của dây thanh. 

Để hiểu rõ hơn về Falsetto và phân biệt được sự khác biệt của Falsetto với Headvoice bạn có thể tham khảo tại đây.

Biên soạn: Nhật Thanh

Nguồn tổng hợp. Link bài tham khảo mình đã để phía trên phần phân tích

Học nhạc 1 kèm 1 - Adam Muzic

    ĐĂNG KÝ HỌC NHẠC

    Học Nhạc Đến Adam Muzic

    Khoá học mong muốn:

    *Nhớ ghi mã vùng nếu bạn ở nước ngoài

    Nếu xảy ra lỗi trong quá trình đăng ký

    Bạn vui lòng liên hệ với Adam Muzic qua SĐT

    0902.451.599 hoặc Zalo


      ĐĂNG KÝ THEO DÕI




      Nhớ ghi mã vùng nếu bạn ở nước ngoài

      Bạn thích tìm hiểu những kiến thức nào sau đây?


      Nếu bạn cần tìm một nơi học nhạc chuyên nghiệp, cùng đội ngũ giảng viên có bằng cấp, với nhiều năm kinh nghiệm thực chiến trong nghề. Thì hãy đến với chương trình: Học nhạc 1 kèm 1

      Adam Muzic sẽ biến việc học hát của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ vào:

      • Việc kết hợp những phương pháp hiện đại, khoa học sẽ giúp bạn tiếp thu những kiến thức âm nhạc một cách nhanh chóng
      • Việc đưa các ứng dụng thu âm, phần mềm đo đạt vào việc học sẽ giúp bạn quan sát được giọng hát và theo dõi sự tiến bộ của giọng hát một cách rõ ràng, trực quan
      • Hệ thống phòng thu chuyên nghiệp, hiện đại chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm học đẳng cấp

      Còn nếu bạn muốn trở thành một Ca sĩ chuyên nghiệp và muốn được học trực tiếp với Thầy Đoàn Nhược Quý – Nghệ sĩ với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ca hát và biểu diễn. Hãy đến với Chương trình “Phát triển nghệ sĩ“. Bạn sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng một cách toàn diện từ thanh nhạc, sáng tác đến sản xuất âm nhạc. Chương trình không chỉ giúp bạn nắm vững kỹ năng chuyên môn mà còn phát triển tư duy sáng tạo và một phong cách âm nhạc độc đáo.

      Hãy để Adam Muzic biến ước mơ ca hát của bạn trở thành hiện thực bạn nhé!

      Quickom Call Center