Nội dung bài viết
Để tiếp nối bài viết đại cương về 2 kỹ thuật thanh nhạc trước, hôm nay mình sẽ tiếp tục đi sâu hơn về kỹ thuật Speech Level Singing.
Sự ra đời của Speech Level Singing (SLS)?
SLS là một kỹ thuật thanh nhạc được phát minh bởi giảng viên thanh nhạc người Mỹ – Seth Riggs vào những năm cuối thế kỷ 20. Cảm hứng sáng tạo ra kỹ thuật SLS của ông là khi ông đang học bằng thạc sĩ về thanh nhạc cổ điển. Và SLS có thể được coi là một cuộc cách mạng trong thanh nhạc.
Trước khi có SLS, giới chuyên môn vẫn áp dụng những kỹ thuật cổ điển để đào tạo và tập luyện. Điển hình nhất là 2 kỹ thuật Bel- canto (kỹ thuật dành cho các ca sĩ hát solo theo vai diễn trong các vở opera) và Schola Cantorum (kỹ thuật hát hợp xướng chuyên nghiệp trong nhà thờ). Hai kỹ thuật này được lấy làm tiêu chuẩn trên toàn Châu Âu.
Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ, trên nền cảm hứng của kỹ thuật Bel-canto. Seth Riggs đã phát minh ra Speech Level Singing và đào tạo một hệ thống các giảng viên cùng giảng dạy kỹ thuật này. Nhằm mục đích giúp tiêu chuẩn thẩm mỹ của các kỹ thuật thanh nhạc cổ điển trở nên phù hợp hơn với nền âm nhạc đương đại.
Speech Level Singing là gì ?
SLS là phương pháp luyện tập thanh quản trở nên thoải mái khi phát ra âm thanh. Giúp ca sĩ phát triển tuyệt đối cữ âm quãng giọng của mình.
Nguyên nhân ra đời của phương pháp Speech Level Singing.
Trong phương pháp này đề cập đến việc khi nói chuyện, chúng ta hoạt động thanh quản một cách tự nhiên nhất và không có bất kì một sự căng thẳng khó chịu hay cản trở nào. Nguyên lý này cũng sẽ đúng khi ca hát.
Lý do là khi nói, chúng ta đều sử dụng kết nối giọng nói với các bộ phận xoang để khuyếch đại trên phần đầu. Đó là không gian trong các xoang ở mặt, ở hộp sọ. Bất kì khoảng không gian nào có ở trên phần đầu, đều được sử dụng một cách tự nhiên nhất khi chúng ta giao tiếp.
Nếu không tin mình, bạn cứ thử để ý. Mỗi lần gọi một ai đó ở xa mình khoảng 100 mét, âm thanh bạn sẽ gọi họ như thế nào. Nếu không có ai ở xa để gọi lúc này. Bạn có thể tưởng tượng nhìn xa vào một điểm và gọi “HEY”. Và chú ý vào âm thanh nhé. Có phải âm thanh sẽ như thế này không.
Âm thanh lúc này bay và thoải mái đúng không nào. Bạn có cảm giác âm thanh đang hướng về phía trước không? Tất cả đều rất tự nhiên, và không có một chủ đích nào cố ý tạo ra để đạt được cả.
Nhưng khi hát chúng ta lại quên mất cảm giác kết nối này. Đó là do chúng ta chịu chi phối bởi nhiều yếu tố khác như nhạc nền của bài hát, giai điệu lên xuống của bài hát, tâm lý biểu diễn… khiến thanh quản trở nên căng thẳng và “ép” nó có sự tập trung để tránh sai sót.
Điều này lại vô tình làm mất đi sự tự nhiên và thả lỏng bình thường như trong giao tiếp của thanh quản. Phương pháp SLS ra đời để giải quyết vấn đề này.
Cách luyện tập phương pháp SLS
Thanh quản thực chất chính là các cơ bắp. Giống như việc tập gym cho cơ bắp trên cơ thể. Việc tập luyện đúng cách cho các cơ bắp ở thanh quản được khỏe mạnh, sẽ giúp cho thanh quản hoạt động linh hoạt hơn và tránh được hết tất cả các rủi ro khi hát phía trên.
Nguyên lý của phương pháp này chính là tập luyện để hòa trộn các âm khu của giọng hát (mixed-voice). Tạo thành 1 thói quen thoải mái nhất cho dây thanh. Các âm khu này bao gồm giọng ngực và giọng óc (head voice). Luyện tập SLS sẽ giúp hòa trộn 2 quãng giọng này lại với nhau tại các điểm gãy của giọng tại các “cây cầu” quãng giọng (vocal brigde) Giữ cho dây thanh luôn trong trạng thái thoải mái khi hát. Vì xu hướng khi hát càng lên cao. Theo bản năng thanh quản cũng sẽ đẩy lên cao (high larynx). Gây mất giọng sớm.
Mời bạn xem qua video một bài luyện tập mixed-voice tại trường âm nhạc Adam Muzic:
Các bạn có thể tham khảo thêm các bài luyện thanh miễn phí trên kênh youtube của trường Adam Muzic để biết cách luyện tập thanh nhạc theo phương pháp Speech Level Singing này.
So Hyang - nghệ sĩ tiêu biểu áp dụng thành công phương pháp SLS:
So Hyang – viên bảo ngọc của Hàn Quốc. Cô bẩm sinh sở hữu một cữ âm cao. Quãng giọng khủng với những nốt mixed voice cực kì ấn tượng. Cô là một trong những ca sĩ hiếm hoi trên thế giới, hát thoải mái các nốt cao trên quãng 5 thứ 8. Ít ai biết rằng thời kì đầu – trước khi được tranning cùng với Seth Riggs. Giọng của cô khá chói và không ổn định. Nhưng sau một khoảng thời gian luyện tập. Không phải bàn cãi gì nữa. Bây giờ, cô đã vươn lên trở thành một Great Vocalist của Châu Á.
Cùng nghe thử 2 video cô hát cùng 1 bài hát Oh Holy Night dưới đây để so sánh nhé:
Xuyên suốt bài hát, việc chuyển âm khu của cô gặp một chút khó khăn. Nếu để ý kỹ, ta sẽ thấy ở phút 3:18 -3:19, có một sự cố gắng và hơi mất ổn định để mix nốt cao. Kèm theo là khẩu hình miệng chưa mở một cách thoải mái hoàn toàn.
Nhưng sau 12 năm, hãy nghe lại bản Oh Holy Night của cô dưới đây.
Tổng thể bài hát, cô hoàn toàn làm chủ sự kết nối và “trộn” được các âm khu với nhau. Tạo cho các âm thanh luôn có hiệu ứng bay bổng. Kèm theo một khẩu hình miệng luôn mở. Tạo thuận lợi cho âm thanh phát ra thoải mái mà không có dấu hiệu bị gồng cơ nào. Thể trạng của cô khá yếu do ảnh hưởng của bệnh tật. Nhưng nhờ sự tận dụng triệt để các khoang. Cô khuyếch đại âm thanh lên mức tối đa mà không cần gắng sức tống lực và đẩy hơi.
Đây chính là sức mạnh của Speech Level Singing.
Ưu điểm của kỹ thuật Speech Level Singing:
- Khai thác tối đa cữ âm quãng giọng của một người học
- Hạn chế việc mất giọng và tạo độ bền cho giọng hát với người theo nghề.
- Luyện tập thường xuyên các bài luyện thanh sẽ giúp tạo những thói quen tốt và loại bỏ những thói quen có hại cho thanh quản.
Kết luận: Speech Level Singing là một phương pháp thanh nhạc hiện đại được các giảng viên, trường học và các nghệ sĩ lựa chọn sử dụng phổ biến trên toàn thế giới tới ngày nay. Nếu bạn đang là một người theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp, hãy luyện tập thường xuyên các bài tập của phương pháp SLS để đạt hiệu quả giọng hát tối đa nhé.
Bài viết mang quan điểm chủ quan của tác giả.
Tài liệu tham khảo:
https://ramseyvoice.com/sls-estill-cvt/
http://londonvoicecoach.com/speech-level-singing/
Tác giả bài viết: BiAy