Trang chủ / Kiến thức hay / Đừng hỏi em (Don’t ask me) – MV đẹp, cảm xúc, kịch bản gợi nhớ một thời đạn bom, âm nhạc trẻ trung nhưng không mới

Đừng hỏi em (Don’t ask me) – MV đẹp, cảm xúc, kịch bản gợi nhớ một thời đạn bom, âm nhạc trẻ trung nhưng không mới

Đừng hỏi em (Don’t ask me) – MV đẹp, cảm xúc, kịch bản gợi nhớ một thời đạn bom, âm nhạc trẻ trung nhưng không mới

MV (Music Video) Đừng Hỏi Em với tên tiếng Anh Don’t Ask Me vừa ra mắt cách đây vài ngày hiện đang trở thành hiện tượng, nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ và cả người yêu nhạc cả nước. Ca khúc hiện tại đã đạt hơn 6,5 triệu lượt xem và sẽ còn lên nhanh nữa trong vài ngày tới. Ca sĩ Mỹ Tâm với lượng người hâm mộ đông đảo sau nhiều năm ca hát của chị sẽ là một lợi thế giúp truyền tải ca khúc này đến với công chúng yêu nhạc. Mời bạn cùng ADAM Muzic tìm hiểu thêm về ca khúc và MV Đừng Hỏi Em.

Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình từ MV Đừng Hỏi Em trên kênh youtube chính thức của ca sĩ Mỹ Tâm
Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình từ MV Đừng Hỏi Em trên kênh youtube chính thức của ca sĩ Mỹ Tâm

 

Ca khúc Đừng Hỏi Em là một sáng tác của ca sĩ Mỹ Tâm với phần hòa âm phối khí được thực hiện bởi nhạc sĩ Khắc Hưng, một cái tên rất quen thuộc với nhiều bản hit gần đây.

Âm nhạc

Ca khúc Đừng Hỏi Em được viết theo phong cách Pop Ballad, nhịp 4/4 một thể loại nhạc trẻ nhẹ nhàng, ca từ nói về tình yêu được thể hiện với giọng ca kì cựu,ngày càng nhiều cảm xúc của ca sĩ Mỹ Tâm cùng phần hòa âm phối khí của nhạc sĩ Khắc Hưng là một sự kết hợp hoàn hảo.

Ca khúc được viết có ý nhạc (musical motif) khá rõ ràng, bố cục bài hát cũng rất hợp lý, cấu trúc âm nhạc rõ ràng.

Bản phối khí sử dụng các nhạc cụ quen thuộc như piano, guitar, bộ dây strings, bộ trống, violin, chuông gió khá quen thuộc và đặc trưng trong thể loại này cũng được nhạc sĩ Khắc Hưng hòa trộn hợp lý, riêng một vài đoạn khi giọng ca Mỹ Tâm hát xuống các nốt thấp hơi trùng dãi tần với phần nền của dàn dây nên nghe có vẻ mờ và rối, nếu có để âm lượng dàn dây string nhẹ hơn, ít nốt hơn hoặc cao hơn, hoặc cắt tần trung trầm của bộ string một chút cho đoạn này thì có lẽ sẽ đẩy được giọng hát lên đôi chút.

Nếu ca khúc chỉ phát hành audio, tôi nghĩ khá ổn, tuy nhiên, vì tác phẩm này đi cùng MV do đó, một số yếu tố có thể nghe thấy bình thường đối với một bản audio lại trở nên thiếu hợp lý hơn đối với Music Video, ví dụ đoạn vào trống ở lần phiên khúc sau (verse 2), đoạn này khiến âm nhạc trở nên khá hiện đại, khiến cả bài nhạc lọt hẳn ra ngoài không gian hình ảnh thời chiến tranh.

Lời ca

Lời bài hát có vẻ quá quen thuộc, thiếu những ca từ mới lạ, những thủ thuật sử dụng ca từ không nhiều ngoài kỹ thuật gieo vần ở cuối câu. Một số đoạn tôi không thật sự hiểu dụng ý và đôi khi là ý nghĩa của câu và hy vọng vài ngày tới sẽ có những chia sẻ khác từ các đồng nghiệp cũng như từ chính tác giả ca khúc

Ví dụ:

Dòng viết yêu thương từ anh là những xót xa trong em.
Anh nỡ đi thật xa để em lại ngủ yên.

Có một câu trong bài tôi cảm thấy hơi nhạt “Đừng hỏi em vì sao. Hãy hỏi anh làm sao.” Giá như tránh được sự lặp từ và đổi thành một cách nói khác có lẽ ca khúc sẽ bớt đơn điệu hơn. Tôi nghĩ ca sĩ Mỹ Tâm nên dành thêm sự chăm chút cho ca từ, sẽ giúp bài hát có chiều sâu hơn và sống lâu hơn nữa trong lòng khán giả.

Tên gọi nhạc sĩ

Trên kênh Youtube của ca khúc này, người đăng dùng từ “composer” để nói về nhạc sĩ sáng tác ca khúc. Cách dùng này không hẳn sai nhưng theo quan điểm của cá nhân tôi, người đăng nên dùng từ songwriter sẽ chính xác hơn. Vì songwriter được dùng trong nền âm nhạc hiện đại để nói về người nhạc sĩ sáng tác ca khúc. Còn composer được dùng chủ yếu trong thời kỳ cổ điển để nói về những nhà soạn nhạc. Một điều quan trọng của cách dùng này một phần được cho là bắt nguồn từ phạm trù và sự đồ sộ của tác phẩm được biên soạn và sáng tạo bởi một nhà soạn nhạc (composer) sẽ lớn hơn nhiều so với một nhạc sĩ sáng tác ca khúc (songwriter). Một composer thường có thể viết rất nhiều các thể loại đa dạng như nhạc kịch opera, giao hưởng symphony, ca khúc, ballet, và viết riêng cho từng nhạc cụ…. Mỗi thể loại như thế có những tác phẩm đồ sộ, với độ dài lên đến nhiều giờ liền, một số tác phẩm có thể được viết cho một lượng lớn nghệ sĩ biểu diễn (dàn orchestra lớn lên đến 120 người chơi). Một songwriter thường chủ yếu viết những tác phẩm dài vài phút và chỉ dành cho thanh nhạc (có thể đơn ca hoặc nhiều bè), các song writer có thể viết được nhiều thể loại âm nhạc khác nhau tùy thuộc năng lực và cảm hứng của nhạc sĩ.

Tên bài hát

Tên bài nhạc được viết vừa tiếng Việt và vừa tiếng Anh, tạo sự dễ dàng cho người nghe, đặc biệt là những khán giả ở các nước sử dụng tiếng Anh dễ dàng tìm kiếm. Tuy nhiên, khi nhìn vào dòng chữ tiếng Anh Don’t Ask Me, xem MV đậm chất Việt ngày xưa với lũy trên làng, các cụ già tóc búi tỏi với bàn cờ tướng, tách trà, đàn trẻ con học bài trước sân nhà cùng ngôi nhà lá thì cảm giác của tôi với tư cách một người xem bình thường có vẻ hơi có khoảng cách nhẹ giữa ngoại ngữ và nội dung hình ảnh.

Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình từ MV Đừng Hỏi Em trên kênh youtube chính thức của ca sĩ Mỹ Tâm
Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình từ MV Đừng Hỏi Em trên kênh youtube chính thức của ca sĩ Mỹ Tâm

Thiết kế âm thanh/lồng tiếng động (Sound designer/Foley)

Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình từ MV Đừng Hỏi Em trên kênh youtube chính thức của ca sĩ Mỹ Tâm

Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình từ MV Đừng Hỏi Em trên kênh youtube chính thức của ca sĩ Mỹ Tâm, MV cố gắng lồng ghép vào các cảnh chiến tranh và chia ly để tăng thêm cảm xúc và kịch tính cho người nghe, tuy nhiên các âm thanh khi lồng ghép vào chưa tạo hiệu ứng không gian thực tế. Ví dụ đoạn 9:20, 3 chiếc trực thăng bay từ phía xa trước mặt lại ngần bên góc trái màn hình nhưng âm thanh nghe được lại từ bên trái chạy dần qua phải. Các góc chuyển cảnh âm thanh tiếng động vẫn không đổi do đó không tạo được cảm giác thật cho người xem. Ngoài ra, các đoạn tiếng động có vẻ hơi nhiều, khiến MV bị rối, có thể xử lý phần này bằng cách cho âm lượng tiếng động nhỏ lại tí hoặc nhỏ nhạc để kết nối hơn giữa hiệu ứng tiếng động và hình ảnh hoặc dừng hẳn lại như đoạn 10:42 để mang lại giá trị hiệu quả hơn của hiệu ứng tiếng động.

Tóm lại, mỗi tác phẩm của người nghệ sĩ là sự đầu tư công sức, thời gian, tài lực và những cố gắng rất nhiều của cả một ekip, mong muốn mang tới cho khán giả những tác phẩm ấn tượng nhất. Tất cả những chia sẻ của tôi chỉ là quan điểm cá nhân, không chê bai và không tung hô quá mức, nó là những chia sẻ chân thành, công tâm đứng trên góc nhìn một người có chuyên môn, mong muốn tạo ra và chia sẻ giá trị nghệ thuật. Những chia sẻ trên có thể trở thành sự đóng góp đối với những nghệ sĩ và ekip khác cũng đang và sẽ thực hiện những dự án tương tự nếu các bạn thật sự muốn lắng nghe và thay đổi để phát triển. Âm nhạc trong sản phẩm này của Mỹ Tâm có cảm xúc, khá hay nhưng rất đáng tiếc khi kết hợp với ý tưởng kịch bản và MV thì chưa tìm được “lối đi chung”. Người xem sẽ cảm thấy cảm động bởi những hình ảnh một thời quá khứ, của những hồi ức đối với người lớn tuổi và sự liên tưởng đối với người trẻ. Ít nhất điều này cũng mang đến giá trị nhân văn, đáng quý trong thời đại mà nghệ sĩ đa phần làm MV yêu đương, nhảy múa, nhiều màu sắc.

Biên soạn: Nhạc sĩ Đoàn Nhược Quý

Sở hữu bản quyền và phát hành: ADAM Muzic

 

Bình luận

Bình luận

Giới thiệu Đoàn Nhược Quý

Nhạc sĩ, ca sĩ, giáo viên âm nhạc, nhà sản xuất âm nhạc. Thích tìm hiểu kiến thức âm nhạc và chia sẻ với mọi người.
FB.getLoginStatus(function(response) { statusChangeCallback(response); }); function checkLoginState() { FB.getLoginStatus(function(response) { statusChangeCallback(response); }); } [ssba-buttons]