ADAM-MUZIC-LOGO-2020-1

Luyện thở hậu Covid 19 – Các bài tập hít thở hiệu quả

Luyện thở hậu Covid 19 – Các bài tập hít thở hiệu quả

Như các bạn cũng đã biết, hậu quả mà Covid để ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng ta khá lớn. Đặc biệt là phổi. Nó làm giảm dung tích phổi dẫn đến tình trạng khó thở, hít thở không sâu,…Vì vậy, những người sau khi mắc Covid cần thời gian và sự chăm sóc phù hợp để hồi phục bao gồm chế độ dinh dưỡng, vận động, đặc biệt là bài tập hít thở, luyện thở,…

Covid và hơi thở của chúng ta

Thông thường, khi hít vào, khí oxy (O2) trong phổi được chuyển vào các phế nang, và từ phế nang, oxy được đưa vào các mạch máu/mao mạch mà bên trong có chứa hồng cầu. Và từ đó, hồng cầu cung cấp oxy cho tất cả các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Đồng thời, nó cũng xảy ra một pha ngược lại, là hồng cầu chuyển lại khí carbon dioxide (CO2) vào phế nang, để cơ thể thải ra ngoài theo nhịp thở ra của cơ thể chúng ta. 

 

Khi bạn bị nhiễm COVID, phổi và phế nang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Virus SARS-CoV-2 hoạt động và làm hỏng thành cũng như lớp niêm mạc của phế nangmao mạch. Làm gián đoạn quá trình trao đổi khí trong cơ thể dẫn đến tình trạng khó thở.

Thông qua bài viết này, Adam Muzic muốn gửi đến các bạn những bài tập về hơi thở giúp phục hồi sau khi mắc COVID. 

Các bài tập hít thở, luyện thở hậu Covid 19

Bài tập 1: Hít thở bằng cơ hoành

Đây là một bài tập sử dụng cơ hoành để giúp chúng ta có một hơi thở sâu. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu về cách hít thở này nhé.

Cơ hoành là một lớp cơ nằm giữa khoang ngực và ổ bụng, lớp cơ này cong lên khi ở trạng thái thả lòng, và khi hít vào, lớp cơ này hạ xuống để khoang ngực có thêm khoảng trống để phổi giãn nở. Các bạn có thể xem chi tiết về cách cơ hoành hoạt động khi lấy hơi tại đây nhé.

Hít thở bằng cơ hoành có nghĩa là, khi bạn hít vào, cơ hoành hạ xuống ép các nội tạng trong ổ bụng. Vì vậy, lúc này bạn sẽ thấy bụng mình phình ra trước. Khi thở ra, cơ hoành lại cong lên, trở về như vị trí ban đầu, lúc này, các nội tạng trong khoang bụng sẽ trở về vị trí cũ, làm cho phần bụng hóp dần lại. 

Bây giờ sẽ đến các bước luyện tập, các bạn hãy thực hành thường xuyên để có kết quả tốt nhé: 

Bước 1: Xác định vị trí cơ hoành, đặt tay lên vùng cơ hoành.

Bước 2: Hít vào sao cho vị trí của cơ hoành phình ra trước.

Bước 3: Chú ý giữ nguyên vị trí của vai và ngực.

Bước 4: Lặp đi lặp lại động tác này từ 3 – 5 phút mỗi ngày.

Bài tập 2: Ngáp

Bài tập này sẽ kết hợp động tác vươn vai và ngáp. Bài tập này giúp mở rộng lồng ngực làm cho không gian ở khoang mở rộng. 

Các bước thực hiện bài tập này như sau

Bài tập ngáp hiệu quả hậu covid 19

Bước 1: Lựa chọn một chỗ ngồi chắc chắn.

Bước 2: Đưa hai cánh tay cao lên qua khỏi đầu. Hít vào và hơi rướn người lên một chút. 

Bước 3: Hạ hai ta xuống và thực hiện động tác thở ra.

Bước 4: Lặp lại động tác này liên tục từ 3-5 phút.

Kết luận

Những bài tập hít thở sâu có thể giúp phục hồi chức năng cơ hoành và tăng dung tích phổi. Mục đích để giúp chúng ta luyện tập thói quen hít thở sâu kể cả trong những hoạt động thường ngày.

 

Bất kỳ ai cũng có thể tìm thấy lợi ích từ bài tập hít thở sâu này, đặc biệt với một số người đang trong quá trình phục hồi sau COVID. Các bạn có thể luyện tập các bài tập này tại nhà và kết hợp cùng với những hoạt động hằng ngày của bạn, như khi bạn đang nấu ăn, quét dọn,…

 

Mong bài viết này sẽ giúp cho các bạn cải thiện được hơi thở và lá phổi của mình.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về hơi thở và cách lấy hơi đúng trong thanh nhạc 
tại đây.

 

Nguồn tham khảo:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/covid-19-and-shortness-of-breath#if-it-worsens

Quickom Call Center